Tây Ban Nha muốn hợp tác phát triển đường sắt cao tốc với Việt Nam
(Chinhphu.vn) – Việt Nam cũng có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha. Vì vậy, Tây Ban Nha mong muốn hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt cao tốc nói riêng.
23/02/2023 13:44

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tây Ban Nha tại Việt Nam về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt.
Đề xuất hợp tác làm đường sắt cao tốc
Tại buổi làm việc, bà Đại sứ cho biết, Tây Ban Nha là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Hiện đường sắt cao tốc AVE Tây Ban Nha có hơn 30 tuyến kết nối 57 thành phố, với đội tàu cao tốc 229 đoàn, phục vụ 70% dân số cả nước, qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế đồng đều trên phạm vi cả nước.
TIN LIÊN QUAN
- Bộ trưởng GTVT: Phấn đấu năm 2028-2029 khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam
- Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm và dự lễ ra quân dự án nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang-TPHCM
- Đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
- Ngành đường sắt: Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh, hút khách đi tàu
Về vận tốc, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã đạt tốc độ lên đến 350 km/h. Đây là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt so với những phương thức vận tải khác. Hơn nữa, hạ tầng, thiết bị của hệ thống được đầu tư với chất lượng cao, ổn định, thông tin tín hiệu hiện đại. Do vậy có thể bảo đảm được an toàn và đúng giờ, cũng là yếu tố khiến người dân ưu tiên lựa chọn đường sắt tốc độ cao thay thế vận tải hàng không và đường bộ.
Trong 30 năm lịch sử hình thành và khai thác, hệ thống đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã phục vụ hơn 464 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đang sử dụng năng lượng tái tạo, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Đây là ưu điểm vượt trội của phương thức vận tải đường sắt, góp phần bảo vệ môi trường.
“Việt Nam cũng có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha. Vì vậy, Tây Ban Nha mong muốn hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt cao tốc nói riêng”, bà Đại sứ bày tỏ và đề nghị Bộ GTVT Việt Nam cung cấp thông tin về các dự án đường sắt, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao và dự án đường sắt kết nối.
Cảm ơn bà Đại sứ đã quan tâm thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung và đường sắt nói riêng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ, Tây Ban Nha là một trong những đối tác quan trọng, giàu tiềm năng của Việt Nam tại EU. Về kinh tế, trong những năm qua, Tây Ban Nha đã dành cho Việt Nam các khoản vay ưu đãi và tín dụng thương mại để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước chưa thực sự tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược cũng như tiềm năng.

Đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực về đường sắt
Thứ trưởng đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha. Thứ trưởng khẳng định, Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt.
Chính phủ Việt Nam đã thông qua và ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Trong đó, kinh phí dành cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam khoảng 60 tỷ USD.
Đây là dự án quan trọng, được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-F/S) và trình Thủ tướng. Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện Pre-F/S trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, để hoàn thiện Pre-F/S, Bộ GTVT tiếp tục tham khảo kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha; xây dựng và hoàn thiện các kịch bản đầu tư, giải pháp công nghệ – kỹ thuật, phương án tổ chức vận tải… Sau khi Pre-F/S được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công…
Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị phía Tây Ban Nha quan tâm hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực GTVT nói chung, đặc biệt là nguồn nhân lực đường sắt nói riêng.
Phan Trang
Bài viết liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
27/10/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 3 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc
27/10/2025

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
27/10/2025

Nếu như tuần trước giá vàng liên tục phá đỉnh thì tuần này giá vàng trải qua cú lao dốc mạnh. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng khi tham gia thị trường vàng trong giai đoạn này. Giá vàng biến động mạnh Hai tuần qua đánh giá giai đoạn biến động mạnh của thị trường vàng trong nước và thế giới. Giá vàng thế giới liên tục thiết lập kỷ lục mới và tạo đỉnh lịch sử 4.400 USD/ounce vào ngày 21/10. Diễn biến giá vàng thế giới trong 6 tháng qua (Nguồn: Tradingeconomocs) Giá vàng miếng trong nước đạt đỉnh gần 155 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) và 153,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Tuy nhiên sau đó, giá vàng thế giới lao dốc mạnh xuống 4.100 USD/ounce vào ngày 22/10 do áp lực chốt lời. Điều này kéo giá vàng miếng trong nước cũng giảm theo xuống 148,6 triệu đồng/lượng. Tính đến ngày 25/10, giá vàng miếng trong nước phục hồi hồi nhẹ lên 149 triệu đồng/lượng. Số liệu: Wichart, SJC (Tố Tố tổng hợp) Những biến động mạnh của thị trường vàng vừa qua được đánh giá tiềm ẩn rủi ro. Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu, phân tích “cú sập” của giá vàng vừa qua là do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những vấn đề địa chính trị cũng đã có dấu hiệu ổn hơn, giúp hạ nhiệt nhu cầu tìm đến tài sản trú ẩn an toàn. Ngoài ra, chỉ số USD Index cũng tăng trong mấy ngày vừa rồi. Chuyên gia cho rằng tất cả những yếu tố đó đã làm hạ nhiệt vàng thế giới và vàng trong nước cũng giảm theo. “Những người đã mua ở vùng giá cao, có lẽ cũng nên xác định ngưỡng chịu đựng để cắt lỗ. Còn những người nào chưa có vàng mà mua vào ở thời điểm này cũng nên thận trọng”, ông Hiếu cho biết. Ông nói thêm rằng không có gì có thể đảm bảo chắc chắn rằng đà giảm của giá vàng đã kết thúc. Trong khảo sát mới đây của trang Kitco News, một số chuyên gia cho rằng giá vàng trong ngắn hạn đang tiềm ẩn rủi ro giảm giá. Ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, dự đoán giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn. “Có thể giá vàng sẽ còn yếu thêm một chút trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Tôi không kỳ vọng đợt điều chỉnh này kéo dài hay sâu” ông nói. Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nhận định “Giá vàng đã chấm dứt chuỗi tăng kéo dài chín tuần liên tiếp vào tuần trước, và khá tiêu cực. Điều này dường như xuất phát từ hoạt động định vị của thị trường hơn là yếu tố vĩ mô. Trên thị trường giao ngay, giá vàng đã chạm đáy gần 4.000 USD/ounce hôm thứ Tư. Tôi kỳ vọng giá sẽ vượt mốc 4.200 USD, lý tưởng nhất là 4.240 USD, để xác nhận vùng đáy mới đã được hình thành.” Ông Sean Lusk, đồng giám đốc bộ phận phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho rằng vàng đã đến lúc cần một đợt điều chỉnh, và việc dự đoán hướng đi tiếp theo của giá ngày càng trở nên khó khăn. “Diễn biến giá tại thị trường chứng khoán đang hoạt động cực kỳ tốt. Tôi nghĩ nền kinh tế đang làm tốt hơn nhiều so với kỳ vọng — diễn biến cổ phiếu đã phản ánh điều đó. Ngay cả đồng USD cũng chưa suy yếu. Giá kim loại đã rời xa mức đáy, vẫn ở mức cao, nhưng câu hỏi là liệu thị trường có bắt đầu tách khỏi diễn biến của chứng khoán hay chưa. Đến lúc này thì chưa. Chúng ta đã giảm nhẹ khỏi vùng đỉnh sau giai đoạn bị mua quá mức, nhưng nhìn chung thị trường vẫn giữ được nhịp,” ông nói. Đó là thị trường thế giới, còn đối với thị trường trong nước, một rủi ro khác có thể khiến giá vàng giảm chính là nguồn cung vàng trong thời gian tới có thể tăng lên. Với Nghị định 232, chính sách Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu được xoá bỏ. Điều này đồng nghĩa nguồn cung vàng tăng lên, giải toả phần nào nhu cầu tích trữ của người dân, qua đó giá cũng được kỳ vọng hạ nhiệt. “Nếu mà nguồn cung vàng dồi dào hơn, giá vàng sẽ bớt biến động mạnh như thời gian vừa qua”, ông Hiếu nói. Hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 18 triệu đồng/lượng so với thế giới do nguồn cung trong nước vẫn còn hạn chế. Mặc dù vậy, ông cho rằng trong ngắn hạn nguồn cung vàng vẫn chưa quá nhiều ngay cả khi đối tượng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đã được mở rộng sang doanh nghiệp và ngân hàng thương mại có đủ điều kiện. Do đó, việc thu hẹp khoảng cách giá vàng giữa hai thị trường sẽ cần thời gian. Chiến lược mua vàng Trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro mục tiêu của mình để quyết định có nên mua vàng hay không. Ông Hiếu cho biết có ba mục tiêu trong đầu tư là: an toàn vốn, tạo ra lợi nhuận và đảm bảo tính thanh khoản. Nhà đầu tư có thể chọn mục tiêu nào được ưu tiên nhất để từ đó đưa ra quyết định trong đầu tư vàng. Sau khi đã xác định được mục tiêu, nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro ở mức nào để từ đó xem xét mức giá hiện tại đã phù hợp hay chưa. “Tuy nhiên, không nên để trứng vào một giỏ mà chia ra các kênh khác nhau như chứng khoán, bất động sản, tiết kiệm. Bên cạnh đó, với mức độ biến động giá ở thị trường vàng hiện tại, nhà đầu tư cần theo dõi sát thị trường bởi giá có thể tiếp tục xuống và chúng ta không thể biết được khi nào là chạm đáy”, ông Hiếu chia sẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng một số yếu tố hỗ trợ giá vàng vẫn còn như tình hình bất ổn địa chính trị trên thế giới vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa….
27/10/2025

Trả lời