Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt gần 10 tỷ USD trong 2 tháng
Trang Mai 17:48 | 02/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhờ các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng. Cùng với đó, Việt Nam cũng đang nghiên cứu, ký những hợp đồng mới để gia tăng kim ngạch trong thời gian tới.
Thông tin trong buổi gặp gỡ báo chí về kết quả trong 2 tháng đầu năm, Bộ Nông nghiệp cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của cả nước ước đạt 9,84 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu 2,68 tỷ USD, tăng gần 2,9 lần.
Đóng góp vào kết quả này, xuất khẩu nông sản đạt 5,18 tỷ USD, lâm sản đạt 2,9 tỷ USD (hai nhóm hàng này tăng gần 60%), thủy sản đạt 1,37 triệu USD (tăng 29%).
Hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn năm trước như sản phẩm gỗ đạt 1,68 tỷ USD (tăng 59%), cà phê đạt 1,38 tỷ USD (tăng 85%), rau quả đạt 970 triệu USD (tăng 73%), gạo đạt 708 triệu USD (tăng 50%), hạt điều đạt 595 triệu USD (tăng 68%), tôm đạt 403 triệu USD (tăng 20%). Riêng cá tra đạt 224 triệu USD (giảm gần 1%).

Đáng chú ý, cơ cấu thị trường xuất khẩu có sự thay đổi khi Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất (2,1 tỷ USD), thị trường Trung Quốc xuống thứ hai (2,06 tỷ USD). Tiếp đến là thị trường Nhật Bản và Philippines, còn Hàn Quốc rơi xuống thứ năm. Thị trường châu Âu chiếm 42%.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, từ cơ cấu thị trường để thấy rằng chất lượng nông sản của Việt Nam đáp ứng được các thị trường cao cấp. Ví dụ Mỹ, châu Âu, nông sản Việt đã có khởi động rất tốt, điều này cho thấy sự phục hồi của các thị trường cũng như việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã gắn với thị trường chặt chẽ hơn.
Theo ông Tiến, ngoài các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU… thời gian tới bộ sẽ tập trung xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản đi các thị trường Halal, Trung Đông, châu Phi…
“Bộ đang chỉ đạo Tập đoàn De Hues tập trung cho xuất khẩu thịt gà vào thị trường Halal. Dự kiến tháng 5 tới, tập đoàn sẽ ký kết hợp tác với hai quốc gia đầu tiên để xuất khẩu. Ngoài ra, bộ cũng đã chỉ đạo ngành thủy sản tập trung xúc tiến, mở cửa thị trường Halal”, ông Tiến chia sẻ.
Còn với thị trường trong nước, trong tháng 2, thị trường hàng hóa trong nước tương đối ổn định, nguồn cung cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn được bảo đảm; thị trường hàng hóa, cung – cầu trong và sau Tết nguyên đán tương đối ổn định, sức mua tăng và không có tình trạng tăng giá đột biến ; trong đó các mặt hàng thiết yếu được tiêu thụ mạnh như: lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, trái cây,… đặc biệt các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP chiếm ưu thế.
Nông sản Việt đặc sản, vùng miền gắn với các tiêu chuẩn chất lượng (GAP, VietGap, hữu cơ,…) và các tiêu chí “OCOP” ngày càng được ưu tiên lựa chọn quảng bá tiêu thụ tới người tiêu dùng bằng thương mại điện tử. Trước tết Giáp Thìn 2024, các sàn thương mại điện tử lớn đã tạo cầu nối giữa người tiêu dùng và nông sản Việt qua hình thức livestream.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, để nhiệm vụ tháng 3 đạt kết quả tốt cần tập trung giải quyết 4 hạn chế. Đó là:
Thời tiết năm 2024 dự báo thực sự không thuận lợi, chính vì vậy cần theo dõi dự báo chủ động ứng phó kịp thời, đảm bảo đủ nước cho sản xuất nông nghiệp, quan trọng nhất.
Dịch bệnh phải chủ động theo dõi dự báo và có giải pháp nếu dịch bệnh xuất hiện để giảm thiểu thiệt hại.
Thứ ba là tập trung đẩy mạnh xuất khẩu khơi thông thị trường.
Cuối cùng là tiếp tục tổ chức lại sản xuất để có những giải pháp hiệu quả. Theo dõi biến động thị trường quốc tế, chính sách của các nước để thông tin kịp thời cho doanh nghiệp, người dân.
Bài viết liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
27/10/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 3 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc
27/10/2025

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
27/10/2025

Nếu như tuần trước giá vàng liên tục phá đỉnh thì tuần này giá vàng trải qua cú lao dốc mạnh. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng khi tham gia thị trường vàng trong giai đoạn này. Giá vàng biến động mạnh Hai tuần qua đánh giá giai đoạn biến động mạnh của thị trường vàng trong nước và thế giới. Giá vàng thế giới liên tục thiết lập kỷ lục mới và tạo đỉnh lịch sử 4.400 USD/ounce vào ngày 21/10. Diễn biến giá vàng thế giới trong 6 tháng qua (Nguồn: Tradingeconomocs) Giá vàng miếng trong nước đạt đỉnh gần 155 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) và 153,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Tuy nhiên sau đó, giá vàng thế giới lao dốc mạnh xuống 4.100 USD/ounce vào ngày 22/10 do áp lực chốt lời. Điều này kéo giá vàng miếng trong nước cũng giảm theo xuống 148,6 triệu đồng/lượng. Tính đến ngày 25/10, giá vàng miếng trong nước phục hồi hồi nhẹ lên 149 triệu đồng/lượng. Số liệu: Wichart, SJC (Tố Tố tổng hợp) Những biến động mạnh của thị trường vàng vừa qua được đánh giá tiềm ẩn rủi ro. Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu, phân tích “cú sập” của giá vàng vừa qua là do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những vấn đề địa chính trị cũng đã có dấu hiệu ổn hơn, giúp hạ nhiệt nhu cầu tìm đến tài sản trú ẩn an toàn. Ngoài ra, chỉ số USD Index cũng tăng trong mấy ngày vừa rồi. Chuyên gia cho rằng tất cả những yếu tố đó đã làm hạ nhiệt vàng thế giới và vàng trong nước cũng giảm theo. “Những người đã mua ở vùng giá cao, có lẽ cũng nên xác định ngưỡng chịu đựng để cắt lỗ. Còn những người nào chưa có vàng mà mua vào ở thời điểm này cũng nên thận trọng”, ông Hiếu cho biết. Ông nói thêm rằng không có gì có thể đảm bảo chắc chắn rằng đà giảm của giá vàng đã kết thúc. Trong khảo sát mới đây của trang Kitco News, một số chuyên gia cho rằng giá vàng trong ngắn hạn đang tiềm ẩn rủi ro giảm giá. Ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, dự đoán giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn. “Có thể giá vàng sẽ còn yếu thêm một chút trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Tôi không kỳ vọng đợt điều chỉnh này kéo dài hay sâu” ông nói. Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nhận định “Giá vàng đã chấm dứt chuỗi tăng kéo dài chín tuần liên tiếp vào tuần trước, và khá tiêu cực. Điều này dường như xuất phát từ hoạt động định vị của thị trường hơn là yếu tố vĩ mô. Trên thị trường giao ngay, giá vàng đã chạm đáy gần 4.000 USD/ounce hôm thứ Tư. Tôi kỳ vọng giá sẽ vượt mốc 4.200 USD, lý tưởng nhất là 4.240 USD, để xác nhận vùng đáy mới đã được hình thành.” Ông Sean Lusk, đồng giám đốc bộ phận phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho rằng vàng đã đến lúc cần một đợt điều chỉnh, và việc dự đoán hướng đi tiếp theo của giá ngày càng trở nên khó khăn. “Diễn biến giá tại thị trường chứng khoán đang hoạt động cực kỳ tốt. Tôi nghĩ nền kinh tế đang làm tốt hơn nhiều so với kỳ vọng — diễn biến cổ phiếu đã phản ánh điều đó. Ngay cả đồng USD cũng chưa suy yếu. Giá kim loại đã rời xa mức đáy, vẫn ở mức cao, nhưng câu hỏi là liệu thị trường có bắt đầu tách khỏi diễn biến của chứng khoán hay chưa. Đến lúc này thì chưa. Chúng ta đã giảm nhẹ khỏi vùng đỉnh sau giai đoạn bị mua quá mức, nhưng nhìn chung thị trường vẫn giữ được nhịp,” ông nói. Đó là thị trường thế giới, còn đối với thị trường trong nước, một rủi ro khác có thể khiến giá vàng giảm chính là nguồn cung vàng trong thời gian tới có thể tăng lên. Với Nghị định 232, chính sách Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu được xoá bỏ. Điều này đồng nghĩa nguồn cung vàng tăng lên, giải toả phần nào nhu cầu tích trữ của người dân, qua đó giá cũng được kỳ vọng hạ nhiệt. “Nếu mà nguồn cung vàng dồi dào hơn, giá vàng sẽ bớt biến động mạnh như thời gian vừa qua”, ông Hiếu nói. Hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 18 triệu đồng/lượng so với thế giới do nguồn cung trong nước vẫn còn hạn chế. Mặc dù vậy, ông cho rằng trong ngắn hạn nguồn cung vàng vẫn chưa quá nhiều ngay cả khi đối tượng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đã được mở rộng sang doanh nghiệp và ngân hàng thương mại có đủ điều kiện. Do đó, việc thu hẹp khoảng cách giá vàng giữa hai thị trường sẽ cần thời gian. Chiến lược mua vàng Trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro mục tiêu của mình để quyết định có nên mua vàng hay không. Ông Hiếu cho biết có ba mục tiêu trong đầu tư là: an toàn vốn, tạo ra lợi nhuận và đảm bảo tính thanh khoản. Nhà đầu tư có thể chọn mục tiêu nào được ưu tiên nhất để từ đó đưa ra quyết định trong đầu tư vàng. Sau khi đã xác định được mục tiêu, nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro ở mức nào để từ đó xem xét mức giá hiện tại đã phù hợp hay chưa. “Tuy nhiên, không nên để trứng vào một giỏ mà chia ra các kênh khác nhau như chứng khoán, bất động sản, tiết kiệm. Bên cạnh đó, với mức độ biến động giá ở thị trường vàng hiện tại, nhà đầu tư cần theo dõi sát thị trường bởi giá có thể tiếp tục xuống và chúng ta không thể biết được khi nào là chạm đáy”, ông Hiếu chia sẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng một số yếu tố hỗ trợ giá vàng vẫn còn như tình hình bất ổn địa chính trị trên thế giới vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa….
27/10/2025

Trả lời