Vingroup: Đột phá trong tư duy, nghiêm túc trong cách làm
Thứ Hai, 24/06/2024 – 09:20
https://www.facebook.com/v10.0/plugins/like.php?action=like&app_id=1039009449515284&channel=https%3A%2F%2Fstaticxx.facebook.com%2Fx%2Fconnect%2Fxd_arbiter%2F%3Fversion%3D46%23cb%3Df72741b4ebd742ad3%26domain%3Dreatimes.vn%26is_canvas%3Dfalse%26origin%3Dhttps%253A%252F%252Freatimes.vn%252Ff283492e413339f52%26relation%3Dparent.parent&container_width=0&href=https%3A%2F%2Freatimes.vn%2Fvingroup-dot-pha-trong-tu-duy-nghiem-tuc-trong-cach-lam-202240624092009437.htm&layout=button_count&locale=vi_VN&sdk=joey&share=false&size=small&width=
Lời Tòa soạn
Trải qua gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã trỗi dậy, bứt phá và vươn lên với những bước chuyển mình lịch sử, trở thành một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng. Vị thế, tiềm lực, uy tín và năng lực cạnh tranh của quốc gia không ngừng được nâng cao. Diện mạo đất nước cũng chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục, khang trang, hiện đại với sự xuất hiện của ngày càng nhiều công trình tầm cỡ, mang tính biểu tượng quốc gia…
Tầm nhìn Việt Nam đến năm 2025, 2030 và 2045 – kỷ niệm tròn 100 năm thành lập nước gắn chặt với quyết tâm khơi dậy và thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc được đặt ra trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Theo đó, Đại hội xác định, đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tất cả những mục tiêu này đều nhằm hướng tới khát vọng một Việt Nam hùng cường, hiện thực hóa tâm nguyện xây dựng nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Với thế và lực mới, với niềm tin vững chắc vào cơ đồ của đất nước, Việt Nam hoàn toàn có đủ tự tin để chinh phục mục tiêu phát triển cường thịnh đến năm 2045. Trong đó, tinh thần yêu nước, tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ làm làm, sự trăn trở với vận mệnh đất nước trong mỗi cá nhân và từng thành phần kinh tế, nòng cốt là đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp chính là động lực và nguồn lực quan trọng, thôi thúc hành động mạnh mẽ và quyết liệt để đưa Việt Nam phát triển vững vàng.
Trên cơ sở đó, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) thực hiện Tuyến bài: “Dấu chân” thịnh vượng, bao gồm các bài viết về chân dung doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu truyền cảm hứng, vững chí lớn, đại diện cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới với tinh thần tiên phong, phụng sự, cống hiến, sáng tạo và hội nhập. Đó cũng là những thương hiệu quốc gia bền vững mà mỗi dấu chân trên hành trình của họ đều mang theo khát vọng Việt Nam, khát vọng hùng cường.
Trân trọng giới thiệu tới độc giả!
Tạp chí Time danh tiếng của Mỹ vừa công bố danh sách 100 công ty ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024. Hãng xe điện VinFast là công ty duy nhất của Việt Nam được Time đưa vào nhóm Đột phá (Disrupters) – những công ty tạo dấu ấn nhờ mô hình mới lạ, chưa có thông lệ trên thị trường. Cùng xuất hiện trong danh sách này là những thương hiệu lớn như Google, Microsoft, Amazon, TikTok, Nvidia…
Cần nhắc lại việc hãng xe Việt VinFast từng gây tiếng vang trên thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy thần tốc chỉ trong vòng 21 tháng. Tổ hợp Sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast được khởi công vào ngày 2/9/2017 và đã hoàn thành vào ngày 14/6/2019. Lần đầu tiên, một nhà máy sản xuất xe hơi hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, vận hành trơn tru và đi vào sản xuất chỉ trong vòng 21 tháng. Trong đó, nhà máy sản xuất ô tô VinFast có quy mô và mức độ hiện đại hàng đầu thế giới được xây dựng đáp ứng xu thế công nghệ 4.0; công suất thiết kế tối đa hiện tại là 300.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ.
Sau gần 4 năm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, mặc dù đang là một thương hiệu chiếm thị phần lớn với những mẫu xe được khách hàng yêu thích và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đến ngày 6/1/2022, tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2022, VinFast đã chính thức công bố kế hoạch dừng hoàn toàn việc sản xuất và kinh doanh xe xăng để chuyển sang xe điện vào cuối năm 2022. Đến ngày 15/7/2022, các mẫu ô tô chạy xăng của VinFast chính thức được hãng xe Việt ngừng kinh doanh trước thời hạn do các mẫu xe ô tô chạy xăng của hãng đã được khách hàng đặt mua hết.
Quyết định đột phá này đã đưa hãng xe hơi VinFast trở thành một trong những hãng xe tiên phong trên thế giới từ bỏ động cơ đốt trong, dẫn dắt xu hướng chuyển đổi sang xe điện và thực hiện vận tải xanh đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.
Cùng với quyết định dừng sản xuất xe xăng, VinFast đã công bố dải sản phẩm ôtô điện mới gồm 5 mẫu xe VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 thuộc đầy đủ các phân khúc A-B-C-D-E. Ngay trong tháng 7/2022, VinFast đã nhận hơn 73.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu cho các mẫu ôtô điện.
Thực tế, tại Việt Nam, VinFast đã bắt đầu bàn giao mẫu ôtô điện đầu tiên VF e34 từ cuối năm 2021. Tính đến hết tháng 6/2022, đã có hơn 2.200 chiếc VF e34 đến tay khách hàng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, ngành sản xuất ô tô, xe máy phải đối mặt với sự đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện trên toàn cầu.
Mới đây, ngày 17/4/2024, VinFast công bố doanh số bán xe điện trên toàn cầu của công ty trong quý I/2024 đạt 9.689 xe, tăng 444% so với cùng kỳ 2023. Tại Việt Nam, doanh số của VinFast đạt khoảng 8.200 xe trong quý I/2024. Như vậy, doanh số của VinFast vẫn chủ yếu từ thị trường Việt Nam. Với lượng bán xe này, VinFast cùng với Hyundai, Toyota, Ford là những hãng có doanh số trên 7.000 xe trong quý I trên thị trường Việt Nam. VinFast cũng là hãng xe điện mang tính “đột phá” khi đưa ra mô hình kinh doanh xe điện “độc nhất vô nhị” là bán xe điện thuê pin. Với mô hình này, VinFast đặt mục tiêu tăng doanh số xe lên 100.000 xe trong năm 2024, gấp 3 lần doanh số 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023.
VinFast cũng là hãng thường xuyên đưa ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và đón nhận phản hồi tốt của người tiêu dùng khi phù hợp với nhu cầu, giá bán tốt và có các chính sách ưu đãi hợp lý. Trong tháng 5/2024, chỉ sau 66 giờ mở bán, VinFast đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3. Tất cả các đơn đặt hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng. Điều này đã khẳng định sức hút ấn tượng của mẫu xe điện VinFast với thị trường Việt Nam.
Ngoài Việt Nam, VinFast hiện giao xe ở hai thị trường khác là Mỹ và Canada. Tổng doanh số hai thị trường Bắc Mỹ này khoảng gần 1.500 xe. Riêng tại Mỹ, theo số liệu của Kelly Blue Book (KBB), công ty danh tiếng hàng đầu Mỹ về đánh giá, định giá và nghiên cứu thị trường ngành ô tô, doanh số của VinFast trong quý I vừa qua là 927 xe, xếp thứ 23 toàn thị trường xe điện, chiếm khoảng 0,3% thị phần xe ô tô của nước Mỹ.
Để chủ động nguồn hàng, mở rộng thị trường và xây dựng một thương hiệu mang đẳng cấp quốc tế, ngày 29/7/2023 VinFast đãkhởi công nhà máy với diện tích hơn 733ha tại Bắc Carolina (Hoa Kỳ) với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, gồm 5 phân khu, xưởng sản xuất chính: Hàn thân vỏ, lắp ráp, xưởng dập, xưởng sơn và trung tâm năng lượng. Trong khuôn viên nhà máy cũng có các công trình chức năng như khu tập trung rác thải, nhà máy bơm, bảo vệ… Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ sản xuất ba dòng xe điện gồm VF 7, VF 8 và VF 9, cung ứng cho thị trường Bắc Mỹ, công suất dự kiến 150.000 xe mỗi năm. Khi thực hiện dự án này, VinFast đã nhận được khoản ưu đãi 1,2 tỷ USD cho dự án xây nhà máy, gồm hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng, từ chính quyền bang Bắc Carolina, thành phố Sanford, hạt Chatham và quỹ Golden Leaf. Khi hoàn thành, nhà máy dự kiến sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm.
Bên cạnh việc xây nhà máy, VinFast cũng thúc đẩy mạng lưới kinh doanh, nhận diện thương hiệu thông qua hệ thống showroom và xưởng dịch vụ, tổ chức các sự kiện lái thử, trưng bày sản phẩm nhằm tiếp cận người dùng tại Mỹ. Để tiếp tục mở rộng sự hiện diện tại Mỹ, tháng 4/2024, VinFast chính thức ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục phát triển mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới. Tính đến nay, VinFast đã hợp tác với tổng cộng 18 đại lý (mỗi đại lý mở một cửa hàng VinFast) tại 7 bang ở Mỹ, bao gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut và Kentucky.
Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Theo kế hoạch, VinFast sẽ mở rộng tại nhiều quốc gia vào năm 2024, tập trung vào các thị trường trọng điểm ở Bắc Mỹ, châu Âu và mở rộng sang các quốc gia châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Trung Đông và châu Phi.
Ngày 25/2/2024, VinFast chính thức động thổ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tích hợp có quy mô 160 ha, tọa lạc tại khu công nghiệp của Tổng công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) ở Thoothukudi, miền nam bang Tamil Nadu (Ấn Độ). Việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tích hợp thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới khẳng định tiềm lực cũng như quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược xanh hóa giao thông toàn cầu. Dự án có tổng đầu tư ban đầu trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe/năm, tạo cơ hội việc làm cho 3.000 – 3.500 người. Cùng với việc tăng cường hợp tác với các cơ sở cung ứng hàng đầu thế giới, VinFast cũng có kế hoạch thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tạo động lực tích cực cho tăng trưởng kinh tế địa phương. Bên cạnh việc mở nhà máy, VinFast cũng có kế hoạch thiết lập mạng lưới đại lý trên toàn quốc nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu và kết nối nhanh chóng tới khách hàng trên khắp Ấn Độ.
Ngày 26/3/2024, VinFast chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan với việc tham gia Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024 (The 45th Bangkok International Motor Show – BIMS 2024). Trong màn ra mắt tại một trong những triển lãm ô tô lớn nhất của Đông Nam Á, được tổ chức tại Thái Lan, một trong những thị trường ô tô có mức cạnh tranh khốc liệt, VinFast đã tự tin mang đến triển lãm lần này toàn bộ đội hình xe ô tô điện của mình.
Thái Lan là quốc gia có thị trường ô tô phong phú và thị trường xe điện của nước này dẫn đầu trong khu vực, phát triển với tốc độ rất nhanh. Trong năm 2023, sản lượng xe điện tiêu thụ tại Thái Lan tăng 23%, cho thấy đây là một thị trường có tiềm năng lớn. Với quyết tâm mở rộng toàn cầu, VinFast đặt mục tiêu góp phần thiết lập tiêu chuẩn mới về trải nghiệm di chuyển xanh của khách hàng Thái Lan, hướng tới xây dựng tương lai giao thông bền vững cho tất cả mọi người, giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với di chuyển xanh, thân thiện môi trường. VinFast tin tưởng xe điện của mình, với sự kết hợp hoàn hảo giữa tính bền vững, giá cả phải chăng và chất lượng vượt trội, sẽ tạo được tiếng vang lớn với người tiêu dùng Thái Lan.
Đối với thị trường đông dân nhất ASEAN là Indonesia, ngày 2/4/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia, đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại thị trường này sau màn ra mắt thành công trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024. Cửa hàng VinFast của đại lý PT Gallerie Setia Utama tọa lạc tại TP Depok, phía tây Thủ đô Jakarta. Cửa hàng được thiết kế hiện đại, sang trọng, trưng bày các dòng xe điện thông minh của VinFast, trước mắt là VF 5 và VF e34. Cửa hàng cũng cung cấp dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng, sửa chữa xe chuyên nghiệp.
Ngoài PT Gallerie Setia Utama, VinFast dự kiến phát triển mạnh mẽ mạng lưới đại lý phân phối xe điện trải rộng khắp các thành phố lớn của Indonesia ngay trong năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với xe điện. Bên cạnh đó, VinFast cũng chú trọng phát triển hệ thống trạm sạc tại Indonesia để đảm bảo sự tiện lợi cho khách hàng. Mới đây, nhà sáng lập VinFast đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green với mục tiêu mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên khắp thế giới, trong đó có Indonesia.
Đối với các quốc gia Châu Phi, ngày 15/3/2024, VinFast đã ký thỏa thuận với Jospong Group of Companies, tập đoàn đa ngành hàng đầu Ghana, về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi. Theo đó, Jospong sẽ phân phối ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện và xe buýt điện của VinFast tại thị trường Ghana nói riêng và Tây Phi nói chung. Jospong cũng có kế hoạch triển khai cơ sở hạ tầng sạc công cộng trên toàn quốc để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại đây.
Hợp tác với một trong những tập đoàn kinh doanh đa ngành lớn nhất quốc gia Tây Phi, VinFast khẳng định cam kết mang đến cho người tiêu dùng toàn cầu những lựa chọn giao thông xanh và thông minh, đồng thời khai phá tiềm năng tại thị trường xe điện châu Phi đang ngày càng phát triển. Hoạt động kinh doanh của Jospong Group trải rộng trên 14 lĩnh vực tại các nước châu Phi và châu Á với 60 công ty con, nổi bật là mảng kinh doanh ô tô, xử lý chất thải, công nghệ thông tin và ngân hàng.
Bên cạnh thỏa thuận phân phối xe, Vingroup, tập đoàn tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam và là công ty mẹ của VinFast, cũng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với Jospong về việc thiết lập mối quan hệ đối tác ưu tiên. Theo đó, hai bên sẽ tích cực làm việc để hướng tới cơ hội hợp tác kinh doanh trong những lĩnh vực quan trọng như xe điện, taxi, giao thông công cộng, giáo dục, khách sạn, phát triển bất động sản và các lĩnh vực khác. Tập đoàn Jospong đánh giá cao những đóng góp của Vingroup vào cuộc cách mạng xanh đang diễn ra trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là hệ sinh thái giao thông điện hóa và dải sản phẩm xe điện đa dạng của hãng xe Việt. Công ty VinFast đánh giá Ghana và các quốc gia Tây Phi là thị trường xe điện đầy tiềm năng, có nhiều dư địa tăng trưởng và ít cạnh tranh. Nhu cầu được dự báo tăng nhanh với sự ủng hộ của Chính phủ nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng không trong lĩnh vực giao thông vận tải. Ghana dự kiến đến cuối năm 2040, số lượng lớn trạm xăng sẽ được dùng để phục vụ các phương tiện giao thông bền vững như xe điện.
Đối với khu vực Trung Đông, VinFast đánh dấu hoạt động đầu tiên của hãng tại khu vực bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Bahwan Automobiles Trading (BAT) phân phối xe điện tại thị trường Oman, bước tiến quan trọng trong hành trình mở rộng toàn cầu. Theo thỏa thuận, BAT sẽ trở thành đại lý của VinFast tại Oman. Trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027, BAT dự kiến mở và vận hành 13 cửa hàng, xưởng dịch vụ VinFast. Cửa hàng đầu tiên dự kiến khai trương vào giữa năm 2024 và bán các mẫu xe điện VinFast VF 6, VF 7, VF 8, và VF 9 khi các mẫu xe này ra mắt thị trường. BAT là công ty thành viên của Bahwan International Group – tập đoàn sở hữu hơn 45 công ty con với hơn 2.000 nhân viên trên khắp Vương quốc Oman, khu vực vịnh Ba Tư, Bắc Phi và Nam Á. Tập đoàn này hiện sở hữu hơn 40 thương hiệu với các lĩnh vực kinh doanh đa dạng bao gồm ô tô, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, giải pháp sân bay, giải pháp logistics, thiết bị xây dựng, thiết bị công nghiệp, dịch vụ thu nợ, giải pháp an ninh cao cấp, thiết bị khảo sát, thang máy và giải pháp đỗ xe…
Trước đó, VinFast và BAT đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu 2023 (COP 28), được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Thông qua việc thúc đẩy hợp tác với đối tác đại lý đầu tiên tại Oman, VinFast đang tích cực tham gia hiện thực hóa các giải pháp di chuyển xanh trong khu vực Trung Đông. Đồng thời khẳng định cam kết của nhà sản xuất xe điện Việt Nam trong việc giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận với mọi người.
Thị trường xe điện tại Oman được dự báo phát triển mạnh trong những năm tới, khi quốc gia này đã triển khai nhiều sáng kiến khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu khí thải carbon và hạn chế tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.
Với những quyết định mang tính đột phá và sự sáng tạo, quyết tâm trong quá trình thực hiện, VinFast đang trở thành một thương hiệu thực sự đẳng cấp trên trường quốc tế và tạo cảm hứng cho sự đổi mới của nền kinh tế Việt Nam. Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định, VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup. “Không ai bảo làm VinFast là dễ dàng, bởi dễ dàng chúng tôi đã không làm. Chúng tôi làm VinFast vì nhiệm vụ quốc gia. Chúng tôi vẫn dồn hết nguồn lực vào VinFast”.
Vinhomes là nhà phát triển bất động sản thương mại lớn nhất Việt Nam. Ngày giao dịch đầu tiên, Vinhomes đã trở thành công ty đại chúng lớn thứ hai tại Việt Nam sau công ty mẹ Vingroup.
Vinhomes hiện đang phát triển bất động sản tại 40 thành phố trên khắp Việt Nam. Công ty cũng là một trong những chủ sở hữu của tòa nhà cao nhất Việt Nam – Vincom Landmark 81 hay đơn giản là Landmark 81, là tòa nhà chọc trời siêu cao ở TP.HCM thuộc tổ hợp dự án Vinhomes Central Park, cao 461,2 mét
Điểm nhấn đặc biệt của Vinhomes trong thời gian gần đây là Ocean City (Vinhomes Ocean Park 1-2-3). Đây là nơi được báo chí quốc tế như CNBC, NewYork Times… đặc biệt quan tâm và bình chọn là 1 trong những nơi đáng sống nhất hành tinh.
Mới đây, Ocean City đã xuất hiện đầy sống động trên kênh truyền hình uy tín hàng đầu thế giới CNBC (Mỹ). CNBC đã giới thiệu với người xem ba khu của Ocean City, nơi mang những nét quyến rũ riêng biệt. “Quận Trung tâm” Vinhomes Ocean Park 1 toát lên vẻ phồn hoa, hiện đại đậm chất thị thành; “Quận kinh đô” Vinhomes Ocean Park 2 sôi động với những dãy phố mua sắm nhộn nhịp. Còn ở “Quận nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park 3, cư dân có thể quên đi bộn bề của cuộc sống hàng ngày trong không gian thư giãn ngay tại gia. Khi phát triển Ocean City, Vinhomes đã nung nấu ý tưởng và tầm nhìn về một thành phố kiểu mới, nơi đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân ngay bên trong không gian sống, từ các tiện ích giải trí, bệnh viện, trung tâm thương mại đến hệ thống giáo dục toàn diện.
Quá trình toàn cầu hóa và đô thị hóa trên thế giới đã thay đổi tư duy, nhu cầu của cư dân tại các đô thị. Họ muốn hướng đến cuộc sống chất lượng hơn về cả vật chất lẫn tinh thần. CNBC dự tính, đến năm 2050, 2/3 dân số thế giới sẽ sống trong các thành phố. Do đó, nhu cầu với những đô thị xanh và bền vững như Ocean City càng trở nên cấp thiết.
Các đại tiện ích tại Ocean City kiến tạo chất sống nghỉ dưỡng hoàn hảo, nơi cư dân có thể tận hưởng từng giây phút mà không cần phải di chuyển xa. Nhưng tầm nhìn đằng sau quần thể rộng 1.200ha này không chỉ dừng lại ở cơ sở vật chất và tiện ích. Với các không gian mở chiếm tới 1/4 diện tích của Ocean City, đài truyền hình CNBC của Mỹ chỉ ra đây là tỷ lệ quy hoạch được UN-Habitat khuyến nghị để xây dựng các đô thị xanh và bền vững. Ngay giữa lòng đô thị là những biển hồ nước mặn nhân tạo, hồ nước ngọt trong xanh được tô điểm bởi những bãi biển cát trắng, loại hình chưa từng có ở bất cứ thành phố lớn nào tại Việt Nam, mang đến sự hòa quyện độc đáo giữa trải nghiệm nghỉ dưỡng, hòa mình vào thiên nhiên và nhịp sống đô thị sôi động.
Đặc biệt, đô thị còn thu nhỏ các kỳ quan của thế giới để đặt vào khuôn viên của chính mình với những công trình mang phong cách châu Âu cổ điển, thuyền Gondola đậm chất Italy nhẹ trôi dưới cây cầu kiểu Venice. Phía bên kia dòng sông Venice thu nhỏ dài 830m là phân khu K-Town mang âm hưởng châu Á với những nếp nhà cổ đặc trưng Hàn Quốc.
Ocean City nổi bật không chỉ với vai trò là điểm đến mà còn là chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực, nuôi dưỡng cảm giác hài lòng khiến nơi đây trở thành nơi nghỉ dưỡng đô thị hạnh phúc. Đây là ví dụ điển hình cho xu hướng “thành phố trong thành phố” đang bùng nổ ở châu Á, nơi các gia đình tìm kiếm những dự án phát triển phức hợp chất lượng cao với mọi thứ đều có trong tay.
Ocean City đang góp phần nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của cư dân nhưng vẫn không ngừng hướng về phía trước, nhịp sống của Ocean City còn rộn ràng với nhiều cơ hội việc làm, lập nghiệp. Ngay kế bên những phân khu giải trí, nghỉ dưỡng là các tòa tháp văn phòng thông minh với yếu tố bền vững được đặt lên hàng đầu. Năm 2021, tòa nhà Technopark nằm trong khuôn viên Vinhomes Ocean Park 1 đã được trao giải thưởng cao nhất từ Hội đồng Công trình Xanh của Mỹ nhờ thiết kế thông minh giúp giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng hàng năm lên tới 20%. Để hoàn thiện bức tranh, Ocean City còn mang đến cơ hội kinh doanh và phát triển sự nghiệp cho cư dân. Theo CNBC, gần 500 thương hiệu đã có mặt tại quần thể của Vinhomes, trong đó có những chuỗi cửa hàng với các hàng hóa đang được giới trẻ săn đón.
Ocean City không chỉ mang đến một môi trường phát triển văn minh và trong lành, mà còn được xây dựng trở thành cái nôi nuôi dưỡng thế hệ tương lai với các trường học danh tiếng như Brighton College, Dewey International School. Cái bắt tay của VinUni với Cornell University (Mỹ) cũng mang đến chương trình giáo dục chất lượng quốc tế, vun đắp tri thức cho những thế hệ mới.
Không chỉ Đài truyền hình CNBC mà ngay cả tờ báo nổi tiếng New York Times cũng đánh giá, nhà phát triển bất động sản Vinhomes là một minh chứng điển hình khi thúc đẩy làn sóng phát triển xanh với đại đô thị, nhằm thu hút những công dân toàn cầu đang hướng tới cuộc sống hạnh phúc toàn diện.
Tọa lạc giữa tam giác vàng kinh tế phía bắc Việt Nam gồm Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội, Ocean City mong muốn hòa nhập vào nhịp điệu sôi động của khu vực. Kết nối liền mạch với trung tâm thủ đô và các trục kinh tế vàng, khu đô thị được kỳ vọng trở thành một phần trong trung tâm kinh tế – xã hội đang trỗi dậy mạnh mẽ ở phía đông Hà Nội.
Nhằm tiếp tục phát triển những đại đô thị xanh hiện đại, ngày 15/3/2024, Công ty cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng gia” – Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng với mô hình đô thị đảo giữa trung tâm thành phố.
Vinhomes Royal Island có quy mô 877ha, tọa lạc trên đảo Vũ Yên, kết nối nội đô hiện tại của Hải Phòng với trung tâm hành chính mới Thủy Nguyên và là địa thế “đảo trong phố” độc đáo.
Vị trí này cho phép dự án dễ dàng tiếp cận tới các khu vực trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, cũng như tới các thành phố trên thế giới thông qua hệ thống đường không – đường thủy – đường bộ.
Địa thế đảo trong phố độc đáo này là cơ sở để Vinhomes kiến tạo cuộc sống đẳng cấp hàng đầu Việt Nam và khu vực cho Vinhomes Royal Island. Tại đây, cư dân sẽ được thụ hưởng những đặc quyền độc bản và riêng tư từ các tiện ích và dịch vụ thượng lưu như: Bến du thuyền cao cấp quy mô gần 10ha; sân golf 36 hố 160ha; học viện cưỡi ngựa Hoàng gia; phố đi bộ bên sông; công viên vui chơi giải trí gia đình VinWonders Royal Park với Safari thú độc đáo… Với diện tích cây xanh, mặt nước lên tới 359ha, 31 công viên, 10 bể bơi trong nhà và ngoài trời, tổ hợp sân tennis, sân cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, các vườn tập dưỡng sinh, gym… bao phủ khắp dự án, Vinhomes Royal Island mở ra một cuộc sống tràn đầy năng lượng, là môi trường để nâng cao sức khỏe thân – tâm – trí cho mỗi cư dân. Về vui chơi, giải trí và thư giãn, Vinhomes Royal Island quy tụ trung tâm thương mại Vincom Mega mô hình Life Design Mall; 2 công viên văn hóa quốc tế đặc sắc ven sông là K-Park Hàn Quốc lung linh sắc màu và quảng trường châu Âu tráng lệ; trung tâm hội nghị tiệc cưới Royal Palace với sức chứa lên tới 3.000 người trong nhà và 2.000 người ngoài trời.
Về giáo dục, Vinhomes Royal Island quy hoạch tới 7 trường mầm non, tiểu học, THCS và liên cấp Vinschool cùng Trường Quốc tế Hàn Quốc, nhằm mang lại môi trường phát triển tốt nhất và toàn diện nhất cho những công dân toàn cầu tương lai. Vinhomes Royal Island sẽ là một đại đô thị xanh, phát triển bền vững trong lòng thành phố Hải Phòng trong tương lai.
Điểm chung của sự phát triển mang tính đột phá của Tập đoàn Vingroup chính là sự đột phá trong tư duy, nghiêm túc trong cách làm của ông Phạm Nhật Vượng, cùng những đầu tư từ gốc một cách bài bản nhất, với mục tiêu là cung cấp các sản phẩm mang đẳng cấp thế giới, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho người tiêu dùng Việt Nam và có khả năng xuất khẩu khắp thế giới. Đó là quyết tâm muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu thực sự đẳng cấp trên trường quốc tế. VinFast không chỉ mong muốn sản xuất được xe, bán được xe, mà còn muốn tiến lên bước vào top đầu về xe trên thế giới. Đặc biệt, khát vọng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là mang đến một tương lai xanh cho thế hệ tương lai. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập và hiện đang giữ vai trò điều hành VinFast, đã tỏ rõ quyết tâm khi cam kết góp thêm 1 tỷ USD tài sản cá nhân của ông cho sự phát triển của hãng xe.
Ngày 18/3/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast – ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green. Việc Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẵn sàng dùng tài sản cá nhân thành lập V-Green để giảm tải áp lực đầu tư hạ tầng cho VinFast, hỗ trợ tối đa cho hãng xe phát triển đã khẳng định quyết tâm mãnh liệt trong việc thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam và thế giới. Công ty V-Green do ông Phạm Nhật Vượng thành lập với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần, được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast.
V-Green sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững. Mục tiêu của V-Green là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới. Giai đoạn đầu, V-Green sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên khắp thế giới, đồng thời hợp tác với các đối tác là đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast.
Tại Việt Nam, V-Green sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống. Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-Green hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc trên khắp đất nước và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện.
Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-Green có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.
Với những doanh nhân mang khát vọng dân tộc như ông Phạm Nhật Vượng, tập đoàn Vingroup nói chung và thương hiệu VinFast sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Hy vọng các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ ngày càng gắn kết, hợp tác chặt chẽ, tạo ra các chuỗi sản xuất, kinh doanh thuần Việt, tạo ra những thương hiệu thuần Việt nổi tiếng toàn cầu để đưa nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển rực rỡ./.