Viện CMC ATI nhận loạt giải thưởng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo

179

Top 1 tại Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2022, cú đúp giải thưởng tại Cuộc thi Xử lý Ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt VLSP 2022… là những dấu mốc mới của Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) về ứng dụng AI.

Top 1 tại Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) vừa đạt Top 1 tại Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2022 với giải pháp số hóa, chuyển đổi số toàn diện văn bản, hồ sơ giấy tờ dạng ảnh C-ORC.

Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo lần 3 do Sở Thông tin và Truyền thông, Thành đoàn phối hợp Đại học Quốc gia TP.HCM, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực cuộc sống.

Hội thi năm nay có 210 đội thi, gồm có 2 nhóm dự thi: nhóm 1 là thử thách trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) với chủ đề “Truy vấn sự kiện từ dữ liệu thị giác” (Event Retrieval from Visual Data) được tổ chức theo chuẩn của các cuộc thi quốc tế; nhóm 2 là sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI solution). 

Viện CMC ATI nhận giải Ba tại Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Anh Nguyễn Tiến Đồng, đại diện đội CMC ATI  tham dự cuộc thi cho biết, nhóm nghiên cứu, giải pháp có thể số hóa toàn bộ các dạng tài liệu, văn bản, kể cả văn bản viết tay, biểu mẫu, hồ sơ… phục vụ các thủ tục hành chính. Riêng văn bản chữ viết tay, mô hình của nhóm có thể nhận dạng với độ chính xác trên 95% dựa trên việc cho máy học trên tập hơn 10.000 loại dữ liệu viết tay tiếng Việt.

Cú đúp giải thưởng Xử lý Ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt VLSP 2022

Nhóm CMC AI của Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) tiếp tục nhận cú đúp giải thưởng tại cuộc thi Xử lý Ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt – VLSP 2022 (Vietnamese Language and Speech Processing) với một giải Nhất và một giải Ba.

Đây là cuộc thi được Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt (VLSP) và Hội Tin học Việt Nam tổ chức lần thứ 9. VLSP 2022 tổ chức 7 cuộc thi về xử lý tiếng nói và xử lý văn bản, bao gồm: tổng hợp tiếng nói, nhận dạng tiếng nói, xác minh người nói, phân tích cú pháp thành phần, tóm tắt đa văn bản, dịch máy Trung – Việt, hỏi đáp đa ngữ về nội dung ảnh.

Cụ thể, nhóm CMC AI đạt giải Nhất với giải pháp “Mô hình transformers cho dữ liệu đa miền với khả năng phát hiện đối tượng cho bài toán hỏi đáp trực quan đa ngôn ngữ” tại cuộc thi “Hỏi đáp trực quan đa ngôn ngữ dựa trên hình ảnh”. Đồng thời, nhóm còn giành được giải Ba với giải pháp “Mô hình transformers với khả năng mô hình hoá văn bản dài cho bài toán tóm tắt tóm lược đa văn bản” tại Cuộc thi “Tóm tắt tóm lược đa văn bản Tiếng Việt”.

Nhóm CMC AI của Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) đã nhận cú đúp giải thưởng tại cuộc thi VLSP 2022
Viện CMC ATI giành giải Nhất tại cuộc thi “Hỏi đáp trực quan đa ngôn ngữ dựa trên hình ảnh” trong khuôn khổ chương trình VLSP 2022

Với cuộc thi “Hỏi đáp trực quan đa ngôn ngữ dựa trên hình ảnh”, các đội phải giải bài toán nghiên cứu đa lĩnh vực: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên và Xử lý ảnh. Cuộc thi này xuất hiện lần đầu tiên tại VLSP 2022. Nhiệm vụ của các nhóm là xây dựng những mô hình/hệ thống phải có khả năng trả lời câu hỏi về nội dung ảnh bằng ngôn ngữ tự nhiên. Thêm một thách thức nữa cho các đội là câu hỏi có thể bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. 

Viện CMC ATI đạt giải Ba tại cuộc thi “Tóm tắt tóm lược đa văn bản Tiếng Việt” trong khuôn khổ chương trình VLSP 2022

Cuộc thi “Tóm tắt tóm lược đa văn bản Tiếng Việt” (VLSP Abmusu) là một trong các tác vụ xử lý ngôn ngữ hữu ích để giải quyết vấn đề khai thác dữ liệu văn bản. Trong thời đại bùng nổ thông tin, khai thác dữ liệu một cách hiệu quả có tiềm năng rất lớn nhưng lại là một bài toán khó, tốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Nhận một tập tài liệu đầu vào, hệ thống tóm tắt phải chọn lọc hoặc tạo sinh một bản tóm tắt ngắn gọn cho các tài liệu này.

Viện CMC ATI tiền thân là Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST) được thành lập ngày 15/7/2014. Hiện tại, CMC ATI đang có gần 60 thành viên. Các chức năng chính của Viện bao gồm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực CNTT – Viễn thông; cung cấp các dịch vụ khoa học công nghệ như tư vấn, chuyển giao công nghệ, tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, hợp tác trong nước và quốc tế; bên cạnh triển khai thực nghiệm và sản xuất thử nghiệm từ kết quả nghiên cứu khoa học.Hiện tại, CMC đang tập trung xu hướng dịch chuyển các sản phẩm Viện nghiên cứu và phát triển mang khả năng ứng dụng cao và thương mại hóa các giải pháp. Việc Viện CMC CIST đổi tên thành Viện CMC ATI cũng đánh dấu một bước chuyển mới trong chiến lược phát triển của tập đoàn CMC. Chiến lược của CMC trong vòng 5 năm tới là phải trở thành tập đoàn số và cung cấp dịch vụ về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là trong khu vực, đồng thời trở thành tập đoàn toàn cầu. Các sản phẩm, giải pháp của CMC ATI là những sản phẩm, chiến lược quan trọng góp phần đưa tập đoàn CMC đạt được các mục tiêu, chiến lược đã đề ra trong thời gian tới.

Thúy Ngà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
15/04/2025
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.  Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank.  Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét  Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước.  Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh.  Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh.  Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ.  Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan  Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng.  Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép.  Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành.  Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025. Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank. Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh. Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh. Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng. Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép. Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành. Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
15/04/2025
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
15/04/2025
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
15/04/2025
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
15/04/2025