‘Trường đại học CMC định hướng đào tạo con người số’

CMC định hướng đào tạo sinh viên trở thành “con người số” (Digital Thinker), đủ kỹ năng để thích nghi với thay đổi, theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường Đại học CMC.

Ông nhận định, trong thời đại của chuyển đổi số, một chương trình đào tạo bền vững cần bắt kịp với thời đại, đáp ứng sự phát triển của công nghệ và thị trường sau khi sinh viên tốt nghiệp. Với nền móng vững chắc là Tập đoàn Công nghệ CMC, trường đặt mục tiêu “Học thật, thi thật, chất lượng thật”.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình - Hiệu trưởng Trường Đại học CMC. Ảnh: CMC
PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường Đại học CMC. Ảnh: CMC

 Ông kỳ vọng như thế nào đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên gen Z khi đứng trước những biến đổi nhanh chóng của thế giới?

– Sinh viên hiện nay thuộc về thế hệ giữa của gen Z (sinh năm 1997-2012), sinh ra vào thời kỳ bùng nổ của Internet. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các bạn mới chỉ đang là người thụ hưởng. Khi đã bước chân vào trường đại học, sinh viên phải học để vừa là người dùng, vừa sáng tạo ứng dụng, công cụ cho xã hội.

Do đó, tôi kỳ vọng các bạn trẻ ngày càng chủ động, luôn đặt câu hỏi để phát triển và làm chủ công nghệ. Đồng thời, khi bước vào thời đại công nghệ thông tin và công nghệ tri thức, hãy tìm cho mình một hoài bão. Đây không phải một thứ gì xa xôi mà là việc đặt ra nhiệm vụ để khám phá, tìm tòi sáng tạo và khẳng định mình.

– Với kỳ vọng đó, Trường Đại học CMC định hướng đào tạo sinh viên như thế nào?

– Việc định hướng cho sinh viên thực chất là trả lời những câu hỏi: học cái gì và học như thế nào. Trường Đại học CMC đã thiết kế và xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với thời đại, mong muốn của các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp, các bạn cần thích nghi với sự thay đổi của công nghệ, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động tại thời điểm đó. Vì vậy, định hướng thứ hai là “lấy sinh viên làm trung tâm” để các em thu được kiến thức, kỹ năng và tiếp cận công việc sớm nhất.

Sinh viên Trường Đại học CMC tham gia hoạt động thực tế của doanh nghiệp từ năm thứ hai. Ảnh: CMC
Sinh viên Trường Đại học CMC tham gia hoạt động thực tế của doanh nghiệp từ năm thứ hai. Ảnh: CMC

Với định hướng này, sinh viên sẽ có việc làm sớm, thậm chí từ năm thứ hai, thứ ba. Các bạn có thể tham gia các dự án của Tập đoàn Công nghệ CMC hoặc đối tác trong nước, quốc tế.

Để triển khai được chương trình đào tạo này, vai trò của người thầy rất quan trọng. Nhà trường tạo nên những cách tiếp cận giảng dạy tiên tiến, tức: không lỗi thời, có tính quốc tế, tiên phong và hiệu quả. Như vậy, người giảng viên gánh vác trách nhiệm rất lớn. Trường Đại học CMC yêu cầu các thầy cô phải tự nâng cấp, đổi mới về kiến thức, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá.

– Trường Đại học CMC đã tận dụng lợi thế một trường đại học trong lòng doanh nghiệp” như thế nào trong thời gian qua?

– Các công ty thành viên trong Tập đoàn CMC luôn sẵn sàng kết hợp với trường để tạo ra cơ hội thực tập, trải nghiệm cho sinh viên. So với các trường đại học không nằm trong doanh nghiệp, đây là một lợi thế lớn của chúng tôi.

Sinh viên ngành công nghệ thông tin thực hành tại trường. Ảnh: CMC
Sinh viên ngành công nghệ thông tin thực hành tại trường. Ảnh: CMC

Các hoạt động nghiên cứu và học tập của sinh viên có tính chất hàm lâm, đồng thời, mang tính ứng dụng, gắn với các vấn đề thực tế. Các công ty thành viên cũng rất mong chờ và tạo điều kiện để sinh viên có thể tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ (ATI) của Tập đoàn Công nghệ CMC.

Nhờ vào việc tiếp cận công việc sớm, các em sẽ có cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tập đoàn hay các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trường cũng cam kết 100% việc làm cho các sinh viên ngành Công nghệ thông tin hệ song ngữ tại Tập đoàn Samsung và Tập đoàn Công nghệ CMC.

Nhật Lệ

Năm 2023, Trường Đại học CMC (mã trường: CMC) dự kiến tuyển sinh 1.300 sinh viên đại học chính quy cho 6 ngành đào tạo: Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, Quản trị Kinh doanh, Thiết kế Đồ họa, Ngôn ngữ Nhật và Ngôn ngữ Hàn Quốc.
Tân sinh viên có cơ hội nhận hàng trăm suất học bổng trị giá 50%, 70% và 100% học phí cho toàn khóa học thông qua Quỹ học bổng CMC – Vì bạn xứng đáng, tổng trị giá 92 tỷ đồng. Độc giả tìm hiểu thông tin và đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học CMC tại trang: https://xettuyen.cmc-u.edu.vn/ hoặc liên hệ Hotline: 024 7102 9999.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
15/04/2025
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.  Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank.  Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét  Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước.  Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh.  Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh.  Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ.  Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan  Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng.  Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép.  Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành.  Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025. Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank. Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh. Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh. Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng. Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép. Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành. Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
15/04/2025
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
15/04/2025
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
15/04/2025
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
15/04/2025