Trở lại đường đua tăng giá, hồ tiêu sẽ lấy lại vị thế ngành hàng xuất khẩu tỷ đô trong năm 2024?
Hoàng Hiệp 14:25 | 17/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên

Năm 2023 đánh dấu năm thứ sáu liên tiếp ngành hồ tiêu lỡ hẹn với câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô. Trong bối cảnh giá tiêu đang tăng mạnh trở lại và dự báo ở mức cao vào năm tới, mặt hàng này được kỳ vọng sẽ lấy lại vị thế vàng đen trong năm 2024.
Năm thứ sáu liên tiếp lỡ hẹn với câu lạc bộ tỷ đô
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11 năm nay, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 833,2 triệu USD, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2022. Với kết quả này, ngành tiêu gần như sẽ có năm thứ sáu liên tiếp lỡ hẹn với câu lạc bộ tỷ đô.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì vị thế là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% thị phần với 245.665 tấn, bỏ xa quốc gia ở vị trí thứ 2 là Brazil 73.300 tấn, trị giá 227,7 triệu USD.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 11 tháng chỉ đạt 3.392 USD/tấn, giảm 21,3% so với cùng kỳ.
Đồng thời xét trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, Việt Nam là quốc gia duy nhất ghi nhận khối lượng xuất khẩu tăng 18% trong khi các nước sản xuất hàng đầu khác đều sụt giảm như Brazil giảm 5%, Indonesia và Ấn Độ trên 20%…

Về thị trường, hiện hồ tiêu của Việt Nam có mặt tại hơn 120 quốc gia và vũng lãnh thổ.
Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 11 tháng với khối lượng đạt 59.041 tấn, trị giá 134,7 triệu USD, gấp 3,2 lần về lượng và 3,3 lần về trị giá so với cùng kỳ 2022.
Thị trường này chiếm 24% tổng khối lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam, tăng mạnh so với mức thị phần 8,8% của cùng kỳ.
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự kiến cả năm 2023 xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Trung Quốc sẽ đạt khoảng 60.000 tấn trong tổng số 65.000 – 70.000 nghìn tấn nhập khẩu của nước này. Sau hai năm đóng cửa do COVID, nhập khẩu tiêu của Trung Quốc đã cho thấy sự khởi sắc trở lại vào năm nay, đặc biệt là trong những tháng đầu năm.
Trong khi đó, lạm phát và lãi suất duy trì ở mức cao đã khiến cho các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ và nhiều thị trường tại châu Âu sụt giảm.
Cụ thể, Mỹ đã rơi xuống vị trí thứ hai về thị trường xuất khẩu tiêu của Việt Nam với khối lượng đạt 48.783 tấn, giảm 6,1% và chiếm 20% thị phần.
Lượng hồ tiêu xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn khác cũng giảm như UAE (-23,3%), Đức (-7,7%), Hà Lan (-14,6%)…
Cơ cấu thị trường xuất khẩu tiêu của Việt Nam (% theo khối lượng)

Kỳ vọng lấy lại vị thế ngành hàng tỷ đô trong năm 2024
Thời gian gần đây, nhu cầu từ thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi, giá tiêu trong nước và xuất khẩu liên tục tăng cao trở lại. Điều này mở ra kỳ vọng hồ tiêu sẽ sớm lấy lại vị thế ngành hàng xuất khẩu tỷ đô trong năm 2024.
Tại thị trường trong nước, chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 12, giá tiêu đen nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên đã tăng 12 – 14% (8.500 – 10.000 đồng/kg) so với cuối tháng trước lên 79.500 – 82.000 đồng/kg. Đây là mức cao nhất ghi nhận được kể từ tháng 3/2022.
Còn nếu tính từ đầu tháng 11 đến nay, giá tiêu đen trong nước đã tăng khoảng 20 – 22%.
Dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cho thấy, giá tiêu trên thị trường thế giới cũng tăng nhưng với biên độ chậm hơn. Giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam đã tăng khoảng 6% (tương ứng 200 USD/tấn) từ đầu tháng 11 đến nay, dao động ở mức 3.700 – 3.800 USD/tấn đối với loại 500 g/l và 550 g/l.
Giá tiêu đen xuất khẩu của Brazil cũng được điều chỉnh tăng 10% (270 USD/tấn) lên 3.270 USD/tấn.
Dẫn nguồn tin từ VPSA, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết giá tiêu đen tại thị trường nội địa liên tục tăng, báo hiệu một vụ thu hoạch không mấy khả quan của năm tới. Mặc dù nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc suy yếu, nhưng nhu cầu của châu Âu và Mỹ tăng trở lại khiến giá bán tăng mạnh.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 11 đạt 20.238 tấn, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 4 liên tiếp so với cùng kỳ năm trước cũng như năm 2021.
Đặc biệt, lượng hồ tiêu xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt mức cao nhất từ đầu năm với 5.528 tấn, tăng 65,5% so với cùng kỳ. Thị trường châu Âu tăng 26,7% lên 4.502 tấn, cao nhất 6 tháng trở lại đây. Ngoài ra, lượng tiêu xuất khẩu sang Ấn Độ, UAE, Philippines… cũng đều tăng.
Các mức tăng trưởng kể trên đã bù đắp cho sự sụt giảm nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Tình trạng tồn kho ở mức thấp cũng là một trong những yếu tố đẩy giá tiêu tăng. Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA, trong quý IV, xuất khẩu sẽ phụ thuộc vào lượng hàng tồn kho từ các năm trước chuyển sang. Việt Nam đã xuất khẩu hết sản lượng thu hoạch năm 2023, một phần xuất khẩu được lấy từ lượng nhập khẩu cũng như tồn kho từ năm trước. Lượng tồn kho 2023 chuyển sang năm 2024 sẽ thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Theo số liệu của VPSA và Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11 năm nay, lượng hồ tiêu sản xuất trong nước và nhập khẩu là 214.490 tấn (bao gồm 190.000 tấn sản lượng và 24.490 tấn nhập khẩu), trong khi con số xuất khẩu lên đến 245.665 tấn.

Nhận định về triển vọng giá tiêu trong năm 2024, ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco) cho rằng mức giá 85.000 – 90.000 đồng/kg là khả thi.
Ông Huy lý giải không chỉ Việt Nam mà sản lượng của nhiều nước trồng tiêu như Ấn Độ, Brazil được dự báo cũng sẽ không khả quan do ảnh hưởng bởi hình thái thời tiết xấu El Nino. Trong khi đó, thời điểm quý I/2024, lượng mua vào của các nước phương Tây có thể dồn cùng một lúc do tồn kho cạn. Điều này sẽ giúp đẩy giá tiêu trong nước tăng lên.
Trong một báo cáo gần đây của Simexco, công ty cho biết nguồn cung hồ tiêu tại Việt Nam đang giảm dần do năng suất cây trồng thấp và lợi nhuận giảm. Tồn kho hiện tại ước tính vào khoảng 15.000 – 20.000 tấn và vụ thu hoạch tiếp theo dự kiến sản lượng chỉ khoảng 140.000 – 150.000 tấn, giảm đáng kể so với năm ngoái.
Còn theo báo cáo của Nedspice Group, sản lượng hồ tiêu toàn cầu ước giảm 8%, chủ yếu do diện tích giảm ở Việt Nam, Ấn Độ, và Indonesia. Đồng thời, mức tồn kho toàn cầu đang giảm do khối lượng dư thừa từ giai đoạn 2018 – 2020 dần cạn kiệt.
Về phía Hiệp hội, VPSA cho biết tình hình mưa lũ vào tháng 7 vừa qua được đánh giá sẽ ảnh hưởng tới vụ thu hoạch hồ tiêu sắp tới, cộng với diễn biến dự đoán hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào cuối năm có thể dẫn tới sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2024 sẽ giảm so với năm 2023.
Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp, sản lượng tiêu niên vụ 2023 – 2024 dự kiến giảm 10 – 15% xuống 160.000 – 165.000 tấn do xu hướng chuyển sang trồng các loại cây ăn quả khác có hiệu quả kinh tế hơn.
Điển hình như tại tỉnh Đắc Lắk, một số doanh nghiệp cho biết diện tích chủ yếu tập trung Cư Kuin, Ea Hleo, Chư M’gar, Krong Năng người dân trồng trồng xen sầu riêng nhiều, do tiêu già, chết và dân không trồng thêm. Tại nhiều nơi, người dân đang lưỡng lự có nên chuyển sang trồng sầu riêng hoặc cà phê sau vụ thu hoạch 2024 .
Theo khảo sát của các doanh nghiệp hội viên VPSA, Đắk Lắk còn 30 – 70% diện tích tùy vùng. Tại Đắk Nông, tình hình vườn vẫn ổn, tuy nhiên diện tích bị thu hẹp, xen cà phê, sầu riêng nhiều.
Trước đó, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA nhận định nếu việc chặt tiêu để chuyển sang trồng cây ăn quả kéo dài thì có thể trong 3 năm tới nguồn cung sẽ thiếu hụt.
Doanh nghiệp FDI vẫn chiếm ưu thế
Theo số liệu của VPSA, cả nước hiện có hơn 140 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hồ tiêu. Trong đó, đơn vị thành viên Hiệp hội chiếm 66,7% tổng khối lượng xuất khẩu sau 11 tháng với 162.686 tấn, giảm 7,2% so với cùng kỳ. Khối doanh nghiệp ngoài Hiệp hội xuất khẩu 81.165 tấn, tăng 123,9% do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc phục hồi.
Tính đến hết tháng 11, Nedspice Việt Nam, một doanh nghiệp FDI đã vượt qua các tên tuổi khác để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu của Việt Nam với khối lượng đạt 17.504 tấn, tăng 14,1% so với cùng kỳ và chiếm 7,2% tổng xuất khẩu cả nước.
Một doanh nghiệp FDI khác là Olam Việt Nam đứng vị trí thứ hai với 17.429 tấn, giảm 33% so với cùng kỳ và chiếm 7,1% thị phần.
Tiếp đến là Trân Châu với 15.133 tấn, chiếm 6,2%; Phúc Sinh 14.244 tấn, chiếm 5,8%. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp mới hoặc xuất khẩu rất ít vào năm ngoái, nhưng năm nay bất ngờ có tên trong top đầu như Đăng Nguyên Ls, Hà Thị Bích Ngọc, Lý Hoàng Sơn…

Bài viết liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
27/10/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 3 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc
27/10/2025

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
27/10/2025

Nếu như tuần trước giá vàng liên tục phá đỉnh thì tuần này giá vàng trải qua cú lao dốc mạnh. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng khi tham gia thị trường vàng trong giai đoạn này. Giá vàng biến động mạnh Hai tuần qua đánh giá giai đoạn biến động mạnh của thị trường vàng trong nước và thế giới. Giá vàng thế giới liên tục thiết lập kỷ lục mới và tạo đỉnh lịch sử 4.400 USD/ounce vào ngày 21/10. Diễn biến giá vàng thế giới trong 6 tháng qua (Nguồn: Tradingeconomocs) Giá vàng miếng trong nước đạt đỉnh gần 155 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) và 153,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Tuy nhiên sau đó, giá vàng thế giới lao dốc mạnh xuống 4.100 USD/ounce vào ngày 22/10 do áp lực chốt lời. Điều này kéo giá vàng miếng trong nước cũng giảm theo xuống 148,6 triệu đồng/lượng. Tính đến ngày 25/10, giá vàng miếng trong nước phục hồi hồi nhẹ lên 149 triệu đồng/lượng. Số liệu: Wichart, SJC (Tố Tố tổng hợp) Những biến động mạnh của thị trường vàng vừa qua được đánh giá tiềm ẩn rủi ro. Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu, phân tích “cú sập” của giá vàng vừa qua là do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những vấn đề địa chính trị cũng đã có dấu hiệu ổn hơn, giúp hạ nhiệt nhu cầu tìm đến tài sản trú ẩn an toàn. Ngoài ra, chỉ số USD Index cũng tăng trong mấy ngày vừa rồi. Chuyên gia cho rằng tất cả những yếu tố đó đã làm hạ nhiệt vàng thế giới và vàng trong nước cũng giảm theo. “Những người đã mua ở vùng giá cao, có lẽ cũng nên xác định ngưỡng chịu đựng để cắt lỗ. Còn những người nào chưa có vàng mà mua vào ở thời điểm này cũng nên thận trọng”, ông Hiếu cho biết. Ông nói thêm rằng không có gì có thể đảm bảo chắc chắn rằng đà giảm của giá vàng đã kết thúc. Trong khảo sát mới đây của trang Kitco News, một số chuyên gia cho rằng giá vàng trong ngắn hạn đang tiềm ẩn rủi ro giảm giá. Ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, dự đoán giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn. “Có thể giá vàng sẽ còn yếu thêm một chút trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Tôi không kỳ vọng đợt điều chỉnh này kéo dài hay sâu” ông nói. Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nhận định “Giá vàng đã chấm dứt chuỗi tăng kéo dài chín tuần liên tiếp vào tuần trước, và khá tiêu cực. Điều này dường như xuất phát từ hoạt động định vị của thị trường hơn là yếu tố vĩ mô. Trên thị trường giao ngay, giá vàng đã chạm đáy gần 4.000 USD/ounce hôm thứ Tư. Tôi kỳ vọng giá sẽ vượt mốc 4.200 USD, lý tưởng nhất là 4.240 USD, để xác nhận vùng đáy mới đã được hình thành.” Ông Sean Lusk, đồng giám đốc bộ phận phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho rằng vàng đã đến lúc cần một đợt điều chỉnh, và việc dự đoán hướng đi tiếp theo của giá ngày càng trở nên khó khăn. “Diễn biến giá tại thị trường chứng khoán đang hoạt động cực kỳ tốt. Tôi nghĩ nền kinh tế đang làm tốt hơn nhiều so với kỳ vọng — diễn biến cổ phiếu đã phản ánh điều đó. Ngay cả đồng USD cũng chưa suy yếu. Giá kim loại đã rời xa mức đáy, vẫn ở mức cao, nhưng câu hỏi là liệu thị trường có bắt đầu tách khỏi diễn biến của chứng khoán hay chưa. Đến lúc này thì chưa. Chúng ta đã giảm nhẹ khỏi vùng đỉnh sau giai đoạn bị mua quá mức, nhưng nhìn chung thị trường vẫn giữ được nhịp,” ông nói. Đó là thị trường thế giới, còn đối với thị trường trong nước, một rủi ro khác có thể khiến giá vàng giảm chính là nguồn cung vàng trong thời gian tới có thể tăng lên. Với Nghị định 232, chính sách Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu được xoá bỏ. Điều này đồng nghĩa nguồn cung vàng tăng lên, giải toả phần nào nhu cầu tích trữ của người dân, qua đó giá cũng được kỳ vọng hạ nhiệt. “Nếu mà nguồn cung vàng dồi dào hơn, giá vàng sẽ bớt biến động mạnh như thời gian vừa qua”, ông Hiếu nói. Hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 18 triệu đồng/lượng so với thế giới do nguồn cung trong nước vẫn còn hạn chế. Mặc dù vậy, ông cho rằng trong ngắn hạn nguồn cung vàng vẫn chưa quá nhiều ngay cả khi đối tượng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đã được mở rộng sang doanh nghiệp và ngân hàng thương mại có đủ điều kiện. Do đó, việc thu hẹp khoảng cách giá vàng giữa hai thị trường sẽ cần thời gian. Chiến lược mua vàng Trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro mục tiêu của mình để quyết định có nên mua vàng hay không. Ông Hiếu cho biết có ba mục tiêu trong đầu tư là: an toàn vốn, tạo ra lợi nhuận và đảm bảo tính thanh khoản. Nhà đầu tư có thể chọn mục tiêu nào được ưu tiên nhất để từ đó đưa ra quyết định trong đầu tư vàng. Sau khi đã xác định được mục tiêu, nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro ở mức nào để từ đó xem xét mức giá hiện tại đã phù hợp hay chưa. “Tuy nhiên, không nên để trứng vào một giỏ mà chia ra các kênh khác nhau như chứng khoán, bất động sản, tiết kiệm. Bên cạnh đó, với mức độ biến động giá ở thị trường vàng hiện tại, nhà đầu tư cần theo dõi sát thị trường bởi giá có thể tiếp tục xuống và chúng ta không thể biết được khi nào là chạm đáy”, ông Hiếu chia sẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng một số yếu tố hỗ trợ giá vàng vẫn còn như tình hình bất ổn địa chính trị trên thế giới vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa….
27/10/2025
