TPBank ‘may đo’ giải pháp giao dịch cho doanh nghiệp

Ngân hàng ra mắt hàng trăm loại giao diện lập trình ứng dụng (AP), phục vụ đa dạng nhu cầu của nhiều loại hình doanh nghiệp suốt năm năm qua.

Trong bối cảnh số hóa và cạnh tranh, tất cả doanh nghiệp, bao gồm lĩnh vực kinh doanh đặc thù hay mô hình kinh doanh mới đều có thể được thiết kế riêng những giải pháp giao dịch, kiến tạo giá trị riêng biệt và nổi bật thông qua hệ sinh thái ngân hàng mở.

Đại diện TPBank cho biết, nhiều ngân hàng cùng với công ty fintech triển khai hệ thống ngân hàng mở – còn gọi là Open Banking dành riêng cho doanh nghiệp. Theo đó, ngân hàng và các tổ chức tài chính mở giao diện lập trình ứng dụng (API), cho phép bên thứ ba truy cập vào hệ thống dữ liệu cần thiết, để phục vụ việc phát triển ứng dụng và dịch vụ mới, cung cấp thêm tiện ích cho khách hàng, cùng các tùy chọn minh bạch hơn về tài chính dựa theo thoả thuận của chính người dùng với ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ đó.

“Nói cách khác, Open Banking đang mở ra một kỷ nguyên mới, ở đó, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại bất cứ nền tảng nào tùy theo mục đích của mình”, đại diện TPBank nói.

Ngân hàng này cung cấp những API đầu tiên cho khách hàng từ những năm 2019-2020. Qua gần năm năm phát triển dịch vụ này, ngân hàng này đã cho ra đời hàng trăm loại API khác nhau, phục vụ đa dạng nhu cầu của nhiều loại hình doanh nghiệp. Trong đó có các loại hình doanh nghiệp như tập đoàn đa ngành, chứng khoán, bảo hiểm, chuỗi bán lẻ, bệnh viện, trường học, vận tải, thương mại điện tử, ví điện tử, trung gian thanh toán…

Theo đó, nhà băng này cho phép doanh nghiệp truyền dữ liệu tới ngân hàng ngay trên hệ thống của mình, thay vì phải đăng nhập vào hệ thống Internet Banking/eBank của ngân hàng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng.

Open Banking cho phép khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại bất cứ nền tảng nào tùy theo mục đích của mình. Ảnh: ShutterStock
Open Banking cho phép khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại bất cứ nền tảng nào tùy theo mục đích của mình. Ảnh: ShutterStock

TPBank cũng ưu tiên triển khai tích hợp cho những nhóm sản phẩm tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, tài khoản chuyên chi, thanh toán, quản trị tài chính doanh nghiệp… Các đối tác của ngân hàng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như ví điện tử, bảo hiểm, thanh toán, phần mềm kế toán… Nhờ vậy, nhà băng đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới các điểm chạm với khách hàng và gia tăng quy mô khách hàng. Độ phủ của dịch vụ ngân hàng cũng được nâng cao. Đến nay, nhà băng này đã kết nối với 12 ví điện tử và là một trong những ngân hàng có tỉ lệ phủ dịch vụ kết nối ví lớn nhất tại Việt Nam.

Với dịch vụ kết nối qua ngân hàng mở, khách hàng có thể chủ động thao tác bất cứ lúc nào mà không cần phải liên hệ với ngân hàng. Các yêu cầu được thực hiện tự động ngay tại hệ thống của khách hàng như: nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time), truy vấn thông tin, thực hiện lệnh chuyển tiền từ hàng ngàn gười dùng khác nhau ngay trên hệ thống, cung cấp các dịch vụ liên quan tài khoản ảo, ví điện tử dành cho doanh nghiệp, thanh toán qua QR Code tĩnh và QR Code động,…

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ: “TPBank đang sở hữu thư viện OpenAPI phong phú, đã được chuẩn hóa và đóng gói các API riêng lẻ thành những gói sản phẩm hoàn thiện, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp vào hệ thống của mình để đưa sản phẩm phù hợp đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian triển khai kết nối, tối ưu chi phí kinh doanh.”

Vị này cũng cho rằng, chỉ những ngân hàng có nền tảng công nghệ tốt mới có khả năng triển khai ngân hàng mở, tạo sự kết nối với các hệ thống khác và kiểm soát được rủi ro, bảo mật an toàn thông tin của hệ thống.

“Việc tích hợp dịch vụ ngân hàng giúp làm giàu thêm hệ sinh thái của các đối tác, tạo điều kiện cho sự phát triển chung của toàn ngành kinh tế chứ không hạn chế trong riêng ngành ngân hàng”, ông Hưng nói thêm.

An Nhiên

Tham khảo một số gói sản phẩm điển hình áp dụng Open API tại TPBank:
Biz Notify: nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time) ngay trên hệ thống của khách hàng.
Biz Query: truy vấn tất cả thông tin ngay trên hệ thống của khách hàng.
Biz Transfer: thực hiện lệnh chuyển tiền ngay trên hệ thống của khách hàng.
Biz Auto Transfer: thực hiện lệnh chuyển tiền từ hàng trăm ngàn người dùng khác nhau ngay trên hệ thống của khách hàng, lệnh chuyển tiền được thực hiện ngay sau một click.
Biz eWallet: cung cấp các dịch vụ liên quan đến ví điện tử dành cho doanh nghiệp.
Biz Virtual: cung cấp các dịch vụ liên quan đến tài khoản ảo dành cho khách hàng.
Biz QR: cung cấp các dịch vụ liên quan đến thanh toán qua QR Code tĩnh và QR Code động.
Biz Mix & Match: cung cấp bộ quản lý tài khoản dành cho doanh nghiệp có mô hình hoạt động phức tạp, nhiều tầng tầng lớp lớp doanh nghiệp liên quan, địa điểm kinh doanh, nhân viên kinh doanh có mức độ phân tán cao.
Biz Connection: bằng việc chỉ kết nối với doanh nghiệp trung tâm, TPBank cung cấp sản phẩm dịch vụ đến tất cả khách hàng thuộc hệ sinh thái của doanh nghiệp trung tâm đó.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận