TPBANK: 15 năm bứt phá thần kỳ

 15:43 | 12/05/2023  

15 năm bứt phá thần kỳ, TPBank tiếp tục chặng đường tiên phong phát triển lên tầm cao mới, khẳng định vị thế số hóa dẫn đầu. Từ ngân hàng thuộc diện nhỏ nhất, TPBank hiện nay đã có vị thế khác biệt, nằm trong top dẫn đầu về hiệu quả kinh doanh và không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ để hướng đến Ngân hàng số 1 về công nghệ số tại Việt Nam. 

Sau 10 năm, những ông chủ là “người ngoại đạo” từ FMCG đến đã thành công trong việc tái cơ cấu một ngân hàng yếu kém, đưa TPBank trở thành ngôi sao sáng về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, tổng tài sản và là điển hình thành công về ngân hàng số.

tpbank 15 nam but pha than ky

Ngành ngân hàng Việt Nam đã trải qua hơn 70 năm hình thành và phát triển, đến nay hệ thống có tới hơn 30 ngân hàng thương mại. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, vị thế các nhà băng trên thị trường có phân hóa mạnh mẽ. Có những ngân hàng trẻ tuổi, nhưng nhờ chiến lược kinh doanh khác biệt đã vươn lên top đầu, khẳng định chỗ đứng trên thị trường. 

TPBank – một trong những ngân hàng “trẻ” nhất trong hệ thống là trường hợp điển hình cho một nhà băng “nhỏ nhưng có võ”. Nhìn vào vị thế hiện nay của TPBank, ít ai còn nhớ rằng ngân hàng từng trải qua giai đoạn hết sức khó khăn khi rơi vào 9 tổ chức tín dụng yếu kém năm 2011. Trong khi hầu hết các ngân hàng chọn sáp nhập, hợp nhất thì Tienphongbank (tên gọi của TPBank ngày đó) tiến hành tự tái cấu trúc và trở thành trường hợp điển hình cho việc tự tái cơ cấu thành công xuất sắc nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam cho đến nay. Ngày 5/5/2023 vừa qua, nhà băng này đã chính thức kỷ niệm 15 năm thành lập với nhiều thành công rực rỡ. 

TPBank hiện nay có quy mô dư nợ tín dụng đứng thứ 15 trong hệ thống. Năm 2022, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.800 tỷ đồng, tăng 120 lần so với năm đầu tiên thành lập. Trong nhiều năm gần đây, TPBank liên tục nằm trong Top 10 ngân hàng tư nhân có lợi nhuận cao nhất. 

15 năm tiên phong hành trình số, 10 năm sau cuộc tái cơ cấu, TPBank hiện đã khẳng định vị thế ngân hàng số 1 về hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực công nghệ cũng như sở hữu một hệ sinh thái số toàn diện ở mọi kênh giao tiếp khách hàng. Nhắc tới chuyển đổi số của ngành ngân hàng, là nhắc tới TPBank. Sự công nhận ấy được minh chứng bởi nhiều giải thưởng, xếp hạng trong và ngoài nước cũng như thông qua những chỉ số không thể ấn tượng hơn của TPBank sau tái cơ cấu. 

tpbank 15 nam but pha than ky

Nhờ tiên phong số hóa, số lượng khách hàng của TPBank tăng trưởng với tốc độ vũ bão, đặc biệt năm 2022 thu hút thêm 3,7 triệu khách hàng, nâng tổng số lượng khách hàng cá nhân lên 8,5 triệu. Trong khi trước đó ngân hàng phải mất tới 11 năm để có được 3 triệu khách hàng đầu tiên. Ngoài ra, một chỉ số khác cho thấy hiệu quả của LiveBank và App ngân hàng số là tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên ngày một cải thiện, tăng gấp 4,5 lần trong 5 năm qua. Việc đi tắt đón đầu về mặt công nghệ cách đây 7 năm chính bước ngoặt lớn góp phần tạo nên những thành công ngày nay của TPBank. 

Có mơ mộng đến mấy, khó có thể mường tượng được sự thành công này của TPBank sau 15 năm chuyển mình. Từ một “small guy” luôn mang trong mình “big dream” về ngân hàng số, TPBank đang trở thành một “big boy” của hệ thống ngân hàng. Nhưng thực tế, TPBank chỉ có con đường là đẩy mạnh số hóa, để phục vụ hàng triệu khách hàng khi số lượng chi nhánh chỉ ở mức vừa phải. Nếu không chuyển sang dẫn dắt bằng ngân hàng số, luôn tâm niệm và thực thi, TPBank sẽ không thể đạt được tới tầm cỡ và được khách hàng tin dùng nhiều như hiện tại. Đó cũng là cơ sở để TPBank đầu tư mạnh, triển khai những giải pháp ngân hàng số mang tính đột phá, được “may đo” với từng nhu cầu tài chính và thói quen của từng khách hàng. Không ngại cạnh tranh, không sợ bị sao chép, TPBank luôn có cách tiếp cận liên tục đổi mới để phục vụ khách hàng ở mọi kênh giao tiếp.

Ở giai đoạn sáng tạo số hiện tại, việc TPBank tập trung số hóa các quy trình nội bộ, thiết lập các bot thông minh áp dụng AI & API, ChatGPT, giảm thiểu các công việc thủ công, tận dụng công nghệ mới nhất còn phát huy tối đa năng lực nhân sự, nhất là nhân sự IT. Việc gia tăng tự động hóa và mức độ số hóa, cũng như xây dựng hệ thống năng lực số vững mạnh không chỉ giúp TPBank gia tăng hiệu quả cao trong việc để phục vụ khách hàng mà còn tạo sự phát triển bền vững cũng như truyền cảm hứng chuyển đổi một cách bền vững cho cộng đồng.

TPBank cũng góp mặt vào nhiều bảng xếp hạng lớn trong và ngoài nước với thứ hạng rất cao. Chẳng hạn, nhờ dẫn đầu ở nhiều tiêu chí như tỷ lệ an toàn vốn, khả năng sinh lời, chất lượng tài sản, thanh khoản,… TPBank đứng Top 1 trong các ngân hàng Việt lọt vào danh sách ngân hàng mạnh nhất châu Á – Thái Bình Dương do The Asian Banker công bố năm 2022. Ngoài ra, từ năm 2018 đến nay, TPBank liên tục được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng A, là thứ hạng cao nhất căn cứ theo Thông tư 52/2018/TT-NHNN quy định về xếp hạng TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Điều này cho thấy sức mạnh toàn diện trong hệ thống quản trị của TPBank.

Trong thông điệp nhân kỷ niệm 15 năm, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch TPBank, cho biết: “Ở tuổi 15, TPBank đã sẵn sàng với vận hội thênh thang của kỷ nguyên số, với nhiệm kỳ mới của Hội đồng Quản trị vừa được Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2023 bầu chọn và Chu kỳ Chiến lược thứ III 2023-2028, chúng tôi sẽ tiếp tục là ngân hàng kiến tạo nhiệt thành và đồng hành truyền cảm hứng cho đời sống số của hàng chục triệu khách hàng Việt Nam. TPBank sẽ tiếp tục vươn lên trên con đường trở thành Tập đoàn tài chính tư nhân vững mạnh, nâng tầm vị thế trong nước và vươn tầm khu vực. TPBank sẽ vẫn mãi mang tinh thần của Người Tiên Phong rẽ sóng đạp gió, xuyên vạn trùng dương, chắc tay biển lớn để tiếp tục vươn mình mạnh mẽ, ghi dấu tên mình lên lớp lớp đỉnh cao”.

tpbank 15 nam but pha than ky

Trong chặng đường sắp tới, TPBank hoàn toàn có thể tự tin với những kinh nghiệm và năng lực của mình, sẽ tiếp tục kiến tạo thành công để tiên phong dẫn đầu, duy trì vị thế khác biệt, không ngừng thay đổi để vươn lên trước những diễn biến mới của nền kinh tế. Trong đó, chuyển đổi số và lấy khách hàng làm trọng tâm vẫn được ngân hàng xác định là chiến lược dài hạn để tiếp tục cung cấp những giải pháp tài chính mới mẻ, vượt trội so với thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
15/04/2025
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.  Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank.  Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét  Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước.  Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh.  Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh.  Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ.  Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan  Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng.  Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép.  Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành.  Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025. Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank. Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh. Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh. Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng. Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép. Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành. Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
15/04/2025
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
15/04/2025
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
15/04/2025
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
15/04/2025