The Asian Banker xếp hạng TPBank là Ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam
(thitruongtaichinhtiente.vn) – Theo Bảng xếp hạng 500 ngân hàng mạnh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương mới được công bố, The Asian Banker đánh giá TPBank đứng đầu Việt Nam và số 61 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương về sức mạnh tài chính với 5 tiêu chí đạt điểm tối đa.
- TPBank tăng cường vị thế là ngân hàng uy tín, chất lượng
- TPBank tiếp tục thuộc Top 50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường
- Ông Nguyễn Hưng có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp làm Tổng Giám đốc TPBank
![]() |
Bảng đánh giá các chỉ số của The Asian Banker cho thấy TPBank nhận nhiều điểm tuyệt đối, vượt trên nhiều “ông lớn” ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam |
àng năm, bảng xếp hạng “The Strongest Bank in Vietnam” của The Asian Banker luôn được giới chuyên môn quan tâm và đánh giá rất cao, bên cạnh đó, đây cũng là thước đo giá trị đối với thị trường khi đánh giá chính xác “sức khỏe” tài chính và hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, rộng hơn trên bình diện khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Với quan điểm, một ngân hàng mạnh phải thể hiện sự lâu dài trong khả năng sinh lời từ chính các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình do đó, bảng xếp hạng của The Asian Banker được tính toán đánh giá minh bạch dựa trên 6 lĩnh vực hoạt động tài chính, cụ thể: khả năng mở rộng quy mô, tăng trưởng bảng cân đối kế toán, hồ sơ rủi ro, khả năng sinh lời, chất lượng tài sản, thanh khoản.
Năm nay thứ hạng của các ngân hàng tại Việt Nam có sự cải thiện đáng kể so với 2021 cho thấy chất lượng và khả năng phát triển đồng đều trên nhiều lĩnh vực được đánh giá.
Từ vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng tại năm 2021, TPBank bất ngờ được The Asian Banker xướng tên và xếp hạng ở vị trí hàng đầu với tổng điểm 3.31 và sở hữu 5 tiêu chí đạt điểm tối đa, bao gồm: Tiền gửi, lợi nhuận trên tài sản, tỉ lệ chi phí trên doanh thu, dự phòng rủi ro cho vay đối với tổng nợ xấu, thanh khoản.
Mặc dù không có điểm ở hạng mục Tổng tài sản so với GDP có trọng số lên đến 17,5% nhưng TPBank vẫn đạt tổng điểm cao nhất trong bảng xếp hạng. Điều này cho thấy sự nỗ lực của TPBank khi đang là một ngân hàng trẻ với tổng tài sản không lớn nhưng luôn quan tâm tới sức mạnh tài chính nội tại để phát triển cũng như kiên trì theo đuổi những giá trị bền vững, để liên tục bồi đắp cho sự vững mạnh của mình.
Từ một ngân hàng trong diện tái cơ cấu, thành quả đã tới sau nhiều năm liên tục chú trọng phát triển kinh doanh toàn diện cũng như tiên phong nỗ lực hoàn thành những chuẩn mực tiên tiến của quốc tế trong quản trị rủi ro, không ngừng nâng cao năng lực vốn, chất lượng tài sản và duy trì sự ổn định trước những biến động của thị trường.
TPBank được đánh giá cao về hệ số CAR – tỉ lệ an toàn vốn do áp dụng chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III trong khi các ngân hàng khác trong hệ thống chỉ đang áp dụng Basel II.
Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ: “Khi triển khai đồng thời các chuẩn mực này, áp lực về kế hoạch vốn của ngân hàng trong trung và dài hạn là rất lớn, buộc TPBank phải lập kế hoạch chặt chẽ, tối ưu hoá nguồn vốn, xây dựng các kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhằm đảm bảo sự phát triển nhanh nhưng vững bền của ngân hàng. Xếp hạng và sự công nhận của The Asian Banker đã phản ánh rất chính xác tương quan thị trường và là sự ghi nhận tốt nhất cho những nỗ lực không ngừng của TPBank trong thời gian qua”.
Cùng thời điểm tháng 11/2022, International Business Magazines (IBM), tạp chí tin tức quốc tế với hệ thống phân tích chuyên sâu về tài chính, kinh tế, ngân hàng, công nghệ đã vinh danh TPBank là ngân hàng áp dụng chuẩn mực quốc tế cao nhất về quản trị rủi ro và quản trị tài chính Việt Nam 2022.
Trước đó, TPBank là một trong 9 ngân hàng được Moody’s nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn (từ B1 lên mức Ba3); xếp hạng rủi ro đối tác của ngân hàng được giữ nguyên ở mức Ba3. Triển vọng xếp hạng ở mức ổn định và nhận định TPBank sở hữu khả năng sinh lời tốt, chất lượng tài sản an toàn, nền tảng vốn vững chắc và khả năng thanh khoản cao.
Đại diện Moody’s cho biết, việc nâng điểm tín nhiệm cơ sở BCA cho TPBank dựa trên triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực của Việt Nam cũng như sự cải thiện đáng kể về chất lượng tài sản của ngân hàng, trong đó chú trọng tới những cải thiện từ sức mạnh tín dụng nội tại (standalone credit strength), đặc biệt là công tác xử lý nợ xấu, cải thiện mạnh mẽ nguồn vốn của ngân hàng.
Bài viết liên quan

Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
15/04/2025

Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025. Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank. Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh. Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh. Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng. Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép. Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành. Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
15/04/2025

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
15/04/2025

Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
15/04/2025

Trả lời