Tập trung tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột
(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột theo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra.
0:00Nữ miền Bắc23/11/2024 09:58
Sáng 23/11, tại tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đi thị sát, kiểm tra tình hình, tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.
Tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch
Dự án các tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022; dài 117,5 km, quy mô phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng; tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản dài 31,5 km, tiến độ hoàn thành năm 2026.
Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản dài 36,9 km, tiến độ hoàn thành năm 2027.
Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản dài 48 km, tiến độ hoàn thành năm 2026. Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù như: cơ chế chỉ định thầu; cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, công tác thu hồi đất của dự án đạt 96%, còn khoảng 4% chưa bàn giao, chủ yếu do tỉnh Đắk Lắk vướng rừng đang khai thác khoảng 0,9 km và tỉnh Khánh Hòa vướng mắc về đơn giá đền bù và tái định cư khoảng 3,3 km. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trên địa phận Khánh Hòa còn 3 vị trí điện cao thế đang di dời, Đắk Lắk còn 1 vị trí đang phê duyệt phương án thiết kế di dời.
Nhu cầu vật liệu thông thường phục vụ dự án cần khoảng 3,3 triệu m3 đất đắp, 1,25 triệu m3 cát, 3,7 triệu m3 đá. Các dự án thành phần đã tổ chức khảo sát trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng, khả năng cung cấp vật liệu là cơ bản đáp ứng nhu cầu.
Về bãi đổ vật liệu thừa, theo đánh giá là cơ bản đáp ứng được nhu cầu, trong đó một số vị trí thuộc dự án thành phần 2, 3 đang hoàn thiện thủ tục để sử dụng cho dự án.
Dự án khởi công 2/8 gói thầu đầu tiên vào tháng 6/2023, đến tháng 12/2023 khởi công toàn bộ. Đến nay, lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 22% giá trị hợp đồng, trong đó Khánh Hòa đạt 24%, Đắk Lắk đạt 27%, Bộ Giao thông vận tải đạt 19%.
Tiến độ nêu trên cơ bản đáp ứng kế hoạch. Tuy nhiên, đến nay còn một số khó khăn vướng mắc cần nỗ lực khắc phục, như: Mặt bằng còn vướng khoảng 4,2/116,4 km chưa bàn giao; thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên kéo dài, đến nay còn phạm vi huyện Krông Bông tỉnh Đắk Lắk đang chặt cây; mặt bằng các đoạn được bàn giao không liên tục để thi công; dự án thành phần 2 địa hình phân cắt mạnh, đồng thời đi qua khu vực rừng tự nhiên nên việc mở đường tiếp cận rất khó khăn, có 4 hầm và nhiều cầu có chiều cao trụ lớn thi công khó khăn…
Dự án phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 20 km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 Khánh Hòa và 48 km thuộc dự án thành phần 3 Đắk Lắk. Bộ Giao thông vận tải đề nghị nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đẩy nhanh thủ tục bồi thường, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2024; UBND tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh công tác thu hồi phạm vi vướng rừng, hoàn thành trong tháng 11/2024.
Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng dự án
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Khánh Hòa đã cố gắng, huy động nguồn lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư dự án; đồng thời đánh giá cao chủ đầu tư, các nhà thầu, cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động đã làm việc tích cực, liên tục để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đầu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại của dự án; chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng dự án, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Nguyễn Hoàng