Sớm đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát
(Chinhphu.vn) – Chiều 27/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Bình Định, các bộ, ngành về đề xuất đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.
0:00Nữ miền Bắc27/09/2024 16:49

Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng, đường cất hạ cánh duy nhất đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2,0 triệu hành khách/năm.
Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường cất hạ cánh số 2 chủ yếu để khai thác hàng không dân dụng, xây dựng thêm chỗ đỗ máy bay, mở rộng nhà ga hành khách, bố trí lại khu hàng không dân dụng và quân sự…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, Cảng hàng không Phù Cát có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch, thu hút các nhà đầu tư đến địa phương. Tuy nhiên, hiện trạng của Cảng hàng không Phù Cát lại đang là điểm nghẽn cần được tháo gỡ.
“Cấp bách nhất hiện nay là xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng”, ông Phạm Anh Tuấn nói và kiến nghị được sử dụng vốn ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng (khoảng 1.008 tỷ đồng); chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2.
Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã trao đổi, phân tích cơ sở pháp lý, quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách, hàng không… để trả lời kiến nghị của tỉnh Bình Định.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT căn cứ vào thẩm quyền, quy định của pháp luật hàng không dân dụng; phối hợp với các bộ: KH&ĐT, Tài chính, Quốc phòng, TN&MT… để tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay.
Minh Khôi
Bài viết liên quan

Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030
05/05/2025

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước
04/05/2025

Kinh tế Việt Nam: Kỳ vọng tăng trưởng bền vững giữa áp lực hội nhập và cải cách
04/05/2025

Khai thác hiệu quả nguồn vốn FDI góp phần bứt phá tăng trưởng kinh tế
04/05/2025

Trả lời