Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thống nhất phương án triển khai dự án Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Đông Bắc 07:11 | 06/08/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Chia sẻ 

TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh thảo luận và thống nhất được nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc tổ chức triển khai dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

 Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và TP Hà Nội. Ảnh TPHN.

Ngày  5/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị làm việc với Thường trực các Tỉnh ủy Hưng Yên và Bắc Ninh để cùng thảo luận, thống nhất về kế hoạch triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô .

Tại hội nghị này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh về nội dung, ngày 16/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 56/2022/QH15 thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, bên cạnh việc được áp dụng một số cơ chế chính sách đặc biệt theo Nghị quyết của Quốc hội, việc triển khai dự án cũng sẽ gặp phải những khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án.

Theo đó, 5 vấn đề khó khăn được ông Đinh Tiến Dũng nêu cụ thể: Các dự án thành phần triển khai theo các quy trình khác nhau quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định, thông tư hướng dẫn tương ứng.

Thứ hai là dự án đi qua địa phận 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh bao gồm nhiều công trình với loại và cấp khác nhau (đường cao tốc, đường song hành, đường đô thị) dẫn tới trình tự, thủ tục thẩm quyền thẩm định phê duyệt khác nhau.

Thứ 3 là khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, việc triển khai các thủ tục để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trải qua nhiều bước.

thứ 4 là các thủ tục đầu tư xây dựng cần triển khai chặt chẽ, phải thực hiện qua nhiều khâu, nhiều bước nhưng đồng thời cần phải nhanh, đồng bộ giữa các địa phương và các Bộ, ngành liên quan.

Thứ 5 là nguồn cung vật liệu xây dựng, vị trí bãi đổ chất thải rắn cũng là các vấn đề rất lớn…

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.

Để chủ động thực hiện dự án, ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức họp bàn để triển khai dự án, thành lập ban chỉ đạo của Thành phố để triển khai xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô do Bí thư Thành uỷ Hà Nội làm trưởng ban, phân công nhiệm cụ thể để đạt tiến độ, từ giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện quy hoạch hai bên tuyến đường bảo đảm phù hợp quy hoạch và khai thác được quỹ đất, kết nối giao thông…

Với vai trò cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng dự thảo “Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô ” và “Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Vùng triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô”, các dự thảo này cũng đã được gửi lấy ý kiến 2 tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh VGP.

Tại hội nghị này, TP Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các sở, ngành của TP Hà Nội tập chung thảo luận 6 vấn đề như: Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai thuộc phạm vi Dự án; công tác lập hồ sơ địa chính và giải phóng mặt bằng; khả năng cân đối nguồn vốn, khó khăn vướng mắc trong việc cân đối nguồn vốn thực hiện Dự án của các địa phương; công tác phối hợp giữa TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh; đề xuất cơ chế chính sách kiến nghị với Trung ương và công tác tổ chức thực hiện. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết 56/2022/QH15 được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết này được Quốc hội thông qua, cho phép trong giai đoạn triển khai Dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án.

Việc triển khai Dự án được áp dụng 4 cơ chế, chính sách đặc biệt như: Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công; giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án thành phần 3.

Cho phép Dự án được chia thành 7 dự án thành phần, vận hành độc lập, bao gồm: 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh theo hình thức đầu tư công; 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn TP Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh theo hình thức đầu tư công và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài 58,2km đi qua 7 quận huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông).

Để Dự án thực hiện đúng tiến độ, UBND TP Hà Nội đề xuất Thường trực Thành ủy cho phép triển khai phương án đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán Dự án đầu tư song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình. Cho phép tổ chức phê duyệt và triển khai thực hiện ngay các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư.

Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài gần 113 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án qua địa phận 3 tỉnh, thành phố, cụ thể đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông; đi qua 4 huyện của Hưng Yên: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm; qua địa phận tỉnh Bắc Ninh: huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và TP Bắc Ninh.

Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô dự kiến tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng chia thành 7 dự án thành phần; thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận