Gốm Chu Đậu tiếp tục tiến ra thị trường thế giới

Trong năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, biến động, song hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Gốm Chu Đậu (Tập đoàn BRG) vẫn duy trì ổn định và đạt nhịp độ tăng trưởng đều.

Không chỉ thành công ở thị trường trong nước mà sản phẩm gốm truyền thống của Chu Đậu ngày càng được đối tác tại Mỹ và các nước trên thế giới lựa chọn, đánh giá cao. Để hiểu rõ hơn về những thành công trong việc quảng bá ra thế giới một dòng gốm cổ của Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu.

Gốm Chu Đậu tiếp tục tiến ra thị trường thế giới
Ông Nguyễn Hữu Thức. 

Phóng viên (PV): Thưa ông, được biết lô hàng xuất khẩu gốm Chu Đậu sẽ xuất phát vào cuối tháng 9 này để kịp có mặt tại các hệ thống phân phối ở Mỹ đúng dịp Giáng sinh và năm mới 2023. Ông cho biết, sự nỗ lực khắc phục khó khăn cũng như những giải pháp để công ty đạt được kết quả trên?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Ngay từ đầu năm 2022 theo chủ trương, định hướng của Tập đoàn BRG, ban lãnh đạo công ty đã nhận định tình hình kinh tế trong và ngoài nước sẽ có những khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Từ đó, lãnh đạo công ty đã đưa ra các mục tiêu chiến lược như: Phát triển mẫu mã sản phẩm mới hợp gu thị trường nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa trong từng sản phẩm; cải tiến công nghệ, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi từ đó giảm giá thành; đẩy mạnh marketing online, quảng bá thương hiệu và chào bán sản phẩm ra thị trường thông qua nhiều kênh khác nhau… Bên cạnh đó, ban lãnh đạo công ty tiếp tục chăm lo tới đời sống, sức khỏe và tinh thần của người lao động-một yếu tố cũng rất quan trọng để công ty có thể phát triển bền vững.

PV: Được biết, khi các điều kiện kiểm soát dịch được nới lỏng ở trong nước và nhiều nước trên thế giới, Công ty CP Gốm Chu Đậu đã chủ động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại… Ông cho biết rõ hơn về những hoạt động này?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Công ty CP Gốm Chu Đậu đã tận dụng triệt để sự hỗ trợ của Nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương mại, như: Tham gia hội chợ do Bộ Công Thương, Hiệp hội Làng nghề tổ chức… trong đó có Hội chợ về quà tặng tại New York (Mỹ) hay Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa-Expo 2022) được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh; Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc-Quảng Ninh… Các sản phẩm tham gia trưng bày của Công ty CP Gốm Chu Đậu như: Bình gốm phong thủy, bình hoa trang trí, đèn gốm, đồ gốm gia dụng… đã tạo được ấn tượng với khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, công ty mở rộng thị trường, phát triển thêm các đại lý, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Gốm Chu Đậu tiếp tục tiến ra thị trường thế giới
Một góc khu sản xuất của Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu. Ảnh: ĐÔNG THÀNH 

PV: Có thể thấy, kết quả trên là tổng hòa những nỗ lực của công ty cũng như sự ghi nhận của khách hàng ở thị trường trong và ngoài nước. Vậy để có được kết quả bền vững, Công ty CP Gốm Chu Đậu đã có định hướng chiến lược trong việc phát triển thương hiệu như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu cả về chiều sâu và chiều rộng. Trong đó tiếp tục phát triển sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 (công ty đã có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020); đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gốm Chu Đậu ra thị trường thế giới mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho người lao động đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới…; triển khai cung cấp sản phẩm quà tặng quốc gia là hình thức quảng bá hiệu quả nhất; xây dựng văn hóa doanh nghiệp để toàn thể cán bộ, nhân viên luôn tự hào về công ty, trân trọng trong từng sản phẩm đến tay khách hàng; xây dựng cảnh quan, môi trường công ty, mở rộng dịch vụ tiếp đón khách du lịch về tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm.

Song hành với đó, công ty chú trọng phục dựng được hàng trăm mẫu gốm cổ; đã nghiên cứu, thiết kế, sản xuất thành công nhiều dòng sản phẩm mới, tiêu biểu như gốm vẽ vàng cao cấp, được khách hàng ưa chuộng, đánh giá cao… Đến nay, sản phẩm gốm Chu Đậu không chỉ được người tiêu dùng lựa chọn để thỏa đam mê và sự yêu thích đối với một dòng gốm cổ của dân tộc, mà còn được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn làm quà tặng khách quý trong nước và quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Công ty CP Gốm Chu Đậu đang tiếp nối hành trình đưa gốm Chu Đậu tiến sâu vào thị trường thế giới, qua đó tiếp tục khẳng định và làm rạng rỡ dòng gốm cổ có từ thế kỷ 14-15 ở nước ta, vốn được đánh giá là hoàn hảo từ dáng vẻ, chất men đến họa tiết, hoa văn trang trí, thể hiện đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Nhiều cổ vật gốm Chu Đậu đang được trưng bày ở 46 bảo tàng danh tiếng tại 32 nước trên thế giới; rất nhiều cổ vật đã được đấu giá và bảo hiểm lên tới hàng triệu USD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
15/04/2025
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.  Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank.  Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét  Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước.  Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh.  Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh.  Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ.  Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan  Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng.  Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép.  Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành.  Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025. Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank. Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh. Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh. Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng. Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép. Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành. Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
15/04/2025
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
15/04/2025
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
15/04/2025
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
15/04/2025