Gốm Chu Đậu-Thương hiệu Quốc gia xây dựng từ tình yêu dân tộc

 10/01/2023, 14:59

Tập đoàn BRG đang gìn giữ, phát triển gốm Chu Đậu với tất cả tâm huyết và tình yêu dân tộc, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo khách hàng cả trong nước và quốc tế, để gốm Chu Đậu đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác hội nhập quốc tế.

Chặng đường xây dựng Thương hiệu Quốc gia

Công ty CP Gốm Chu Đậu là thành viên của Tập đoàn BRG được thành lập với sứ mệnh phục hưng lại nghề gốm Chu Đậu phát triển vùng du lịch làng nghề truyền thống, góp phần phát triển kinh tế và an sinh xã hội cho địa phương.

Từ những ngày đầu thành lập, công ty gặp rất nhiều khó khăn khi bắt tay phục dựng dòng gốm cổ đã bị thất truyền. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển đến nay, Công ty Gốm Chu Đậu đã phục dựng và tạo ra nhiều dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng cả trong và ngoài nước với nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng cao mà vẫn giữ được phong cách, màu men truyền thống của gốm cổ Chu Đậu. 

Gốm Chu Đậu được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia 2022.
Gốm Chu Đậu được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia 2022.

Sản xuất kinh doanh gắn với du lịch là xu hướng phát triển bền vững và hiệu quả cho mỗi thương hiệu trong quá trình phát triển của từng địa phương cũng như mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển của Việt Nam hiện nay và nhu cầu đi du lịch mua sắm, du lịch làng nghề ngày càng cao.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, dưới sự định hướng phát triển công ty mà lãnh đạo Tập đoàn BRG, Ban Tổng Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu đã vạch ra những hướng đi chiến lược. Công ty ngoài việc phát triển các dòng, mẫu mã sản phẩm đã chú trọng tới việc quy hoạch, xây dựng các hạng mục phục vụ cho việc phát triển du lịch: Xây dựng nhà thư pháp; Nhà thao diễn, các điểm dừng chân cho khách thăm quan; Đầu tư trồng cây tạo cảnh quan không gian cây xanh, môi trường xanh; Xây dựng khu nhà để tiếp khách, tổ chức hội nghị, tổ chức sự kiện… 

Gốm Chu Đậu - một sản phẩm của Tập đoàn BRG.
Gốm Chu Đậu – một sản phẩm của Tập đoàn BRG.

Một trong những yếu tố quan trọng, góp phần quyết định vào thành công của gốm Chu Đậu đó là nguồn nhân lực. Nhận thức được tầm quan trọng đó, chưa khi nào và chưa bao giờ Công ty ngừng đầu tư vào con người. Đó chính là chiến lược nòng cốt có tính chất sống còn của gốm Chu Đậu. Cùng với đó là chính sách đầu tư, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đặc biệt là đội ngũ lao động có tay nghề cao… 

Khát khao được viết tiếp trang sử đầy tự hào, ước muốn đưa gốm Chu Đậu với hơn 400 năm lịch sử đi tiếp những bước dài và xa, Tập đoàn BRG đang tiếp tục gìn giữ, phát triển gốm Chu Đậu với tất cả tâm huyết và tình yêu dân tộc,để gốm Chu Đậu – đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác hội nhập quốc tế.

Những “mốc son” đáng nhớ

Với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu, năm 2001, công ty đã mời các nghệ nhân từ Hà Nội, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Hải Dương… nghiên cứu những nét đặc sắc của gốm Chu Đậu rồi truyền dạy cho công nhân là người địa phương. Hầu hết lớp thợ trẻ năm xưa nay đã trở thành những công nhân lành nghề, không ít người được vinh danh là nghệ nhân ưu tú. 

Mỗi sản phẩm Gốm Chu Đậu ra đời đều là tâm huyết của các nghệ nhân
Mỗi sản phẩm Gốm Chu Đậu ra đời đều là tâm huyết của các nghệ nhân.

Tháng 05/2003, xí nghiệp gốm Chu Đậu đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Tây Ban Nha. Từ đó đến nay, xí nghiệp đã có nhiều lô hàng xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Năm 2008, gốm Chu Đậu rất vinh dự được cố Tổng Tư lệnh QĐND Viêt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ Vàng: “Gốm Chu Đậu tinh hoa văn hóa Việt Nam”.

Sau hơn 10 năm, Công ty đã phục dựng thành công cơ bản các sản phẩm gốm chu đậu tinh hoa xưa, trong đó có phục dựng thành công bình Thiên nga gốm Chu Đậu cổ được khai quật tại Cù Lao Chàm (Quảng Nam) cách đây hơn 20 năm, được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2012.

Năm 2017, sản phẩm gốm Chu Đậu đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao Bằng xác lập kỷ lục độc bản men tro trấu – dòng men thiên nhiên cổ truyền độc đáo của Việt Nam.và Công ty CP Gốm Chu Đậu chính thức được lựa chọn là đơn vị triển khai và cung cấp quà tặng Quốc gia cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc Phòng… Ngoài ra, nhiều sản phẩm tinh hoa văn hóa của Gốm Chu Đậu cổ đã được kết tinh, mô phỏng lại trong sản phẩm gốm hiện đại và được lưu trữ tại 46 Bảo tàng danh tiếng thuộc 32 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, chiếc đĩa gốm Chu Đậu vẽ 1000 chữ Long thư pháp khác nhau đã được công nhận kỷ lục thế giới năm 2019.

Các sản phẩm gốm Chu Đậu đa dạng về mẫu mã và đã được xuất khẩu sang 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên giới. Đầu năm 2018, Gốm Chu Đậu vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng 10 chữ: “Gốm Chu Đậu – bản sắc Việt, tỏa sáng năm châu”.

Với những nỗ lực và cống hiến không ngừng Công ty CP Gốm Chu Đậu đã vinh dự 2 lần liên tiếp được nhận danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia” sau nhiều vòng xét chọn đánh giá khắt khe của Bộ Công Thương và Hội đồng Thương hiệu Quốc gia các năm 2020 và 2022. 

Văn hóa truyền thống trong từng sản phẩm

Yếu tố ban đầu cũng là quan trọng nhất quyết định sản phẩm gốm Chu Đậu có chất lượng cao nhờ vào nguồn đất nguyên liệu tốt nhất vùng. Đó là loại đất sét trắng và cao lanh ở Trúc Thôn, Hổ Lao – Đông Triều, Hoàng Thạch – Kinh Môn. Đây là những mỏ đất sét và cao lanh có chất lượng cao, ít tạp chất.

Việc tạo hình trên sản phẩm gốm Chu Đậu chủ yếu là vuốt bằng tay hoặc đổ khuôn hoặc thông qua máy ép hiện đại. Từ đó cho thấy, những thợ làm gốm ở Chu Đậu có tay nghề rất điêu luyện đồng thời đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đáp ứng nhu cầu chất lượng ngày càng cao của thị trường. 

Gốm Chu Đậu được tạo nên bởi tài hoa của các nghệ nhân
Gốm Chu Đậu được tạo nên bởi tài hoa của các nghệ nhân.

Sản phẩm quà tặng gốm Chu Đậu đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng nhưng vẫn giữ được nét văn hóa, bản sắc dân tộc trong từng sản phẩm. Bên cạnh những loại gốm men màu, gốm hoa lam thì nổi tiếng là gốm tam thái. Gốm Tam thái được vẽ cực kỳ đặc sắc, về bố cục và sự biến hóa hài hòa trong cách trang trí sản phẩm. Các đề tài và hoa văn trang trí trên gốm Chu Đậu rất phong phú với những hoa văn hoa lá, hoa sen, hoa cúc, hoa phù du được trang trí phổ biến thời bấy giờ. Bên cạnh đó, gốm Chu Đậu còn có nét trang trí với chủ đề 12 con giáp trên các sản phẩm ấm, bình hoa…

Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, đưa yếu tố câu chuyện truyền thống, văn hóa vào sản phẩm.

Dòng gốm Tâm linh Chu Đậu đặc biệt của Chu Đậu đã nổi tiếng “Có Gốm Chu Đậu trong nhà – Như là có cả ông bà, tổ tiên”. Câu truyền miệng với lời ca tụng về gốm Chu Đậu trên đã nói lên tất cả về những giá trị văn hóa, truyền thống và tinh thần mà gốm Chu Đậu mang lại.

Theo ông Nguyễn Hữu Thức – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, Gốm Chu Đậu mang tính nghệ thuật cao, giàu bản sắc dân tộc, rất đẹp về bố cục, phong phú về màu sắc, đa dạng về thể loại sản phẩm… Đặc biệt, Gốm Chu Đậu không chỉ đáp ứng được sở thích của mọi tầng lớp người dùng, mà còn rất hấp dẫn bởi những nét đặc trưng “rất riêng” không giống bất kỳ sản phẩm cùng loại nào trên thị trường. Đó là các họa tiết bài trí trên sản phẩm đều được họa theo phương pháp thủ công (bằng tay), hình ảnh, màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam.

Mạnh Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
15/04/2025
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.  Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank.  Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét  Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước.  Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh.  Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh.  Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ.  Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan  Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng.  Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép.  Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành.  Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025. Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank. Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh. Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh. Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng. Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép. Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành. Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
15/04/2025
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
15/04/2025
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
15/04/2025
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
VPBA trao quyết định công nhận hội viên và hội viên tổ chức mới trên lĩnh vực công nghệ
15/04/2025