Doanh nhân Anh Carrick thảo luận về “Thị trường quốc tế mới: Cơ hội, thách thức và chiến lược”

Ngày 7/3/2025, với tư cách là một chuyên gia, doanh nhân Anh Carrick – Ủy viên BCH TW Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Giám đốc các công ty C&T Accountants, Viet Accountants, Carrick Properties Investment, Carrick Corporation, Seatfo, Carrick Investment Company Ltd đã tham gia thảo luận tại Hội thảo “Thị trường quốc tế mới: Cơ hội, thách thức và chiến lược” tại Viện Moll, tòa nhà Churchill, trường Cambridge.

Hội thảo “Thị trường quốc tế mới: Cơ hội, thách thức và chiến lược” do Phòng Thương mại Cambridgeshire, hợp tác với Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh tổ chức nhằm hướng dẫn doanh nghiệp và các cá nhân hiểu sâu hơn về từng bước trong hành trình xuất khẩu của mình với những hiểu biết sâu sắc của chuyên gia, các chiến lược khả thi và các nguồn lực thực tế.

Tham dự hội thảo có ông Mawtor N.K Alifo, AG – Cao ủy, Đại sứ Ghana; ông Farkan Ozger – Trưởng phòng Quan hệ Doanh nghiệp MUSIAD Vương quốc Anh; ông Datuk SK Lingam, ASEA – Chủ tịch, Malaysia Link UK; doanh nhân Anh Carrick – Ủy viên BCH TW Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Giám đốc các công ty C&T Accountants, Viet Accountants, Carrick Properties Investment, Carrick Corporation, Seatfo, Carrick Investment Company Ltd; bà Diana Afriyie Addo – Bộ trưởng/Trưởng phòng Thương mại và Đầu tư, Cao ủy Ghana; ông Dan Harris – Tổng giám đốc, GCE Hire Fleet LTD; bà Katy Davies – Giám đốc, Cap Air Systems (Xuất khẩu sang Trung Đông), Giám đốc điều hành của Cap Air Systems có trụ sở tại St Ives, một nhà sản xuất SME về cụm cáp và PCB; ông Ash Vohra – Giám đốc, GMV Freight; ông Laszlo Varani – Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Recovery Advisers, International Commercial Recoveries; ông David Livitt – Đối tác, Blick Rothenberg và ông Casper Muller – Trưởng nhóm Chính sách Thương mại, Hà Lan – Phòng Thương mại Anh (NLBCC); ông Avan Tam Jing Kai – Giám đốc quan hệ của hội AUBF; bà Aimee Alado-Blake – Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN-Anh (AUBF), Khu kinh tế Philippines, đối tác quốc tế, ABA Holdings, luật sư thương mại quốc tế.

Các đại biểu tham dự Hội thảo “Thị trường quốc tế mới: Cơ hội, thách thức và chiến lược” do Phòng Thương mại Cambridgeshire, hợp tác với Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo“Thị trường quốc tế mới: Cơ hội, thách thức và chiến lược”, doanh nhân Anh Carrick cho rằng, để điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách hiệu quả, đáp ứng sở thích văn hóa địa phương và hành vi của người tiêu dùng. Việc điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng sở thích văn hóa địa phương và hành vi của người tiêu dùng là rất quan trọng đối với các công ty muốn thành công ở nhiều thị trường khác nhau.

Về nghiên cứu thị trường, các công ty cần hiểu các yếu tố văn hóa thông qua việc nghiên cứu phong tục, giá trị, chuẩn mực xã hội và hành vi của người tiêu dùng tại địa phương. Ví dụ, ở một số nền văn hóa, khái niệm chủ nghĩa cá nhân được coi trọng cao và người tiêu dùng có xu hướng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên sở thích và nhu cầu cá nhân. Mặt khác, ở các nền văn hóa tập thể, chẳng hạn như nhiều xã hội châu Á, người tiêu dùng có nhiều khả năng cân nhắc ý kiến và khuyến nghị của gia đình hoặc nhóm xã hội của họ trước khi mua hàng.

Một số màu sắc, biểu tượng hoặc hình ảnh nhất định có thể mang ý nghĩa khác nhau ở các nền văn hóa khác nhau, vì vậy nếu chúng ta hiểu và do đó tránh hoặc ít nhất là cân nhắc, chúng ta có thể giúp các doanh nghiệp tránh vô tình xúc phạm đến khách hàng tiềm năng. Ở một số quốc gia, việc nói những điều không hay về Hoàng gia là không được chấp nhận về mặt pháp lý, vì vậy bất kỳ chiến dịch tiếp thị hoặc thông điệp nào cũng cần được cân nhắc cẩn thận.

Doanh nhân Anh Carrick – Ủy viên BCH TW Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Giám đốc các công ty C&T Accountants, Viet Accountants, Carrick Properties Investment, Carrick Corporation, Seatfo, Carrick Investment Company Ltd phát biểu tại Hội thảo.

Ví dụ, theo tờ báo Reuters ngày 7 tháng 5 năm 2022, một video quảng cáo Lazada để bán có hình ảnh một người phụ nữ mặc trang phục truyền thống của Thái Lan ngồi trên xe lăn và đóng vai mẹ của một người có sức ảnh hưởng. Những người theo chủ nghĩa Hoàng gia phàn nàn rằng người phụ nữ ngồi trên xe lăn là ám chỉ ngầm đến một thành viên của gia đình hoàng gia. Video không sử dụng ngôn ngữ thường dùng của hoàng gia, cũng không đề cập đến bất kỳ thành viên nào của hoàng gia nhưng vẫn “cản trở” tác động mong muốn của thông điệp tiếp thị bán hàng.

Về vấn đề bản địa hóa sản phẩm, theo doanh nhân Anh Carrick, doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm theo khẩu vị địa phương. Cụ thể là điều chỉnh hương vị, thành phần, màu sắc hoặc kích cỡ dựa trên sở thích hoặc yêu cầu văn hóa địa phương. Mcdonalds Ấn Độ không cung cấp thịt bò trong thực đơn của họ, nhưng có một thực đơn chay phong phú vì phần lớn dân số Ấn Độ là người ăn chay về mặt văn hóa hoặc tôn giáo Mcdonalds Việt Nam cung cấp cơm và các món ăn Việt Nam khác trong thực đơn vì nó phù hợp với sở thích văn hóa.

Doanh nghiệp cần nhạy cảm về văn hóa trong tiếp thị, như hiểu các vấn đề nhạy cảm như tôn giáo, chính trị và vai trò giới tính.

“Carrick Properties Investment đã giúp nhiều nhà phát triển bất động sản tại Anh bán bất động sản cho người Việt Nam. Người Anh thích bất động sản hướng trực tiếp ra ánh sáng mặt trời, nhưng người Việt Nam thì ngược lại. Hoặc ngược lại, người Việt Nam luôn cần kiểm tra hướng nhà hoặc căn hộ để xem chúng có phù hợp với tuổi của họ không. Giống như phong thủy vậy. Hoặc khi người Việt Nam thanh toán, họ cần chọn ngày đẹp theo bói toán để gặp may mắn”, doanh nhân Anh Carrick cho biết.

Về vấn đề dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa, theo doanh nhân Anh Carrick, doanh nghiệp cần có giao tiếp phù hợp với văn hóa. Tài liệu hỗ trợ khách hàng phải được bản địa hóa và dịch vụ phải có sẵn bằng ngôn ngữ địa phương. Đây là một kỹ năng cần thiết, ngôn ngữ không phải lúc nào cũng dịch trực tiếp hoặc theo cấu trúc. Google dịch đôi khi không chính xác nên không thể tin cậy để có độ chính xác và rõ ràng tối đa khi hiểu.

“Đối với chiến lược định giá, doanh nghiệp cần hiểu các điều kiện kinh tế. Giá cả phải phản ánh nền kinh tế địa phương. Ví dụ, khi tôi làm việc với các dự án giúp Cao đẳng David Game sáp nhập với một trường học địa phương ở Hà Nội, tôi cũng đưa ra lời khuyên về chiến lược định giá vì chi phí ở Việt Nam cần phải cạnh tranh và điều chỉnh theo nền kinh tế ở Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo có lợi nhuận cho Cao đẳng David Game”, doanh nhân Anh Carrick nêu ví dụ.

Việc theo dõi cách thương hiệu của bạn được thảo luận trong cộng đồng địa phương và thích ứng với các xu hướng hoặc mối quan tâm mới nổi được doanh nhân Anh Carrick nhấn mạnh là rất quan trọng trong các doanh nghiệp châu Á vì truyền miệng quan trọng hơn các hình thức quảng cáo khác. Công ty kế toán C&T đã phục vụ nhiều cộng đồng khác nhau, từ người Trung Quốc và người Malaysia đến người Việt Nam. Vì vậy, công ty thường lấy phản hồi từ họ để cải thiện dịch vụ của mình.

Khi làm việc với các cộng đồng châu Á, Công ty kế toán C&T thường phải hết sức cẩn thận và linh hoạt hơn vì khách hàng có thể gửi tin nhắn hoặc yêu cầu liên hệ lúc 9 hoặc 10 giờ tối thay vì giờ làm việc truyền thống của Anh là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều của khách hàng phương Tây.

Hoặc với doanh nghiệp bất động sản của doanh nhân Anh Carrick, sau khi bán bất động sản cho khách hàng Việt Nam, công ty vẫn phải giúp họ giao tiếp với các nhà phát triển bất động sản vì sự khác biệt lớn về văn hóa có thể tạo ra sự bất an hoặc sợ hiểu biết nhất định.

“Bằng cách tôn trọng và tích hợp các khía cạnh văn hóa địa phương vào sản phẩm, dịch vụ và nỗ lực tiếp thị, các công ty có thể tăng sức hấp dẫn, thúc đẩy mối liên hệ chặt chẽ hơn với người tiêu dùng địa phương và tăng cơ hội thành công lâu dài”, doanh nhân Anh Carrick chia sẻ.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *