CEO Nguyễn Hưng: TPBank đã vươn mình rực rỡ và đang bước tiếp trên hành trình phát triển bền vững
23-02-2024 – 13:00 PM | Tài chính – ngân hàng
Với nhiệt huyết và niềm tin kiên định, TPBank bước vào năm 2024 với tâm thế đón đầu thời cơ, san bằng thử thách, chinh phục đỉnh cao mới.
Trong không khí đầu năm Giáp Thìn 2024, ông Nguyễn Hưng, CEO TPBank có những chia sẻ về các dấu ấn nổi bật của ngân hàng năm qua và định hướng tương lai.
Thưa ông, TPBank vượt mốc 12 triệu khách hàng, chỉ sau 15 năm thành lập. Điều gì giúp TPBank đạt được thành công này?
Con số 12 triệu khách hàng là thành quả tất yếu giai đoạn tăng trưởng thần tốc của TPBank. Chỉ riêng năm 2023, ngân hàng có thêm 3,5 triệu tài khoản mới, lũy kế 3 năm có thêm 8,6 triệu tài khoản mới, gấp 2 lần tổng số lượng khách hàng tích lũy trong 12 năm trước đó. TPBank cũng ghi nhận tăng trưởng vượt bậc về số lượng và giá trị giao dịch trên kênh số trong năm 2023 khi tổng số lượng giao dịch đã cao gấp đôi năm trước, giá trị giao dịch tăng 50%.
Hậu đại dịch có thể xem là giai đoạn bùng nổ của TPBank, khi mọi người bắt đầu thay đổi thói quen dịch vụ tài chính và công nghệ trở thành cầu nối quan trọng trong giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng. TPBank là định chế tài chính dẫn đầu về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm tối tân, tiện lợi.
TPBank đã kết hợp sự linh hoạt và thích ứng trong chiến lược kinh doanh với nền tảng công nghệ hiện đại và hệ sinh thái đa dạng mang lại tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Từ đó, ngân hàng chiếm trọn sự tin yêu của hàng chục triệu con tim.
Tiên phong trong ứng dụng eKYC trong mở tài khoản trên LiveBank 24/7 hay App TPBank là những bước đi cách mạng của TPBank, thay đổi thị trường tài chính Việt Nam và trải nghiệm sử dụng dịch vụ tài chính của khách hàng. Những tính năng như ChatPay, VoicePay… trên app TPBank cũng đang thổi một làn gió mới về cách giao tiếp với ứng dụng ngân hàng số. Tất cả những điều đó đều tạo nên sức hút của TPBank.
TPBank đánh giá thế nào về nhóm khách hàng trẻ? Ngân hàng có chiến lược nhắm đến đối tượng khách hàng này như thế nào?
Khách hàng trẻ luôn là nhóm được TPBank hướng đến. TPBank cũng là một ngân hàng trẻ 15 năm tuổi, tìm được sự đồng điệu với các bạn trẻ, những thế hệ tương lai của đất nước.
Các bạn trẻ là đối tượng dễ tiếp cận với công nghệ mới, ưu thích các trải nghiệm khác biệt, thời thượng, do đó sẽ dễ chuyển đổi và sử dụng các sản phẩm được ứng dụng công nghệ cao của TPBank – một ngân hàng tập trung vào công nghệ tạo ra các giải pháp.
Những năm qua, bên cạnh các sản phẩm thiết kế đa dạng cho nhu cầu giới trẻ, TPBank cũng thực hiện các chiến dịch truyền thông trẻ trung, “bắt trend” và đặc sắc. Gần nhất, chiến dịch truyền thông với thông điệp “Chọn Trải nghiệm, Trọn chất TÔI” ghi dấu ấn và là Top 1 sự kiện nổi bật trên Mạng xã hội, Top 7 chiến dịch nổi bật và Top 5 thương hiệu Trendy trên các bảng xếp hạng uy tín trên mạng xã hội.
Nhạc hội “Trọn Trải Nghiệm – 2in1 Concert” đã đạt thành công rực rỡ, ghi nhận 10 triệu lượt xem trên các kênh và nền tảng, cùng 50.000 người xem trực tiếp, cùng hàng trăm triệu lượt hiển thị và hashtag viral trên mạng xã hội là minh chứng thành công của con đường “làm thương hiệu” thời thượng, trẻ trung và độc đáo mà TPBank theo đuổi từ nhiều năm nay.
Thời gian tới, TPBank sẽ tiếp tục con đường đã đi và tạo dựng niềm tin, thu hút các bạn trẻ sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
TPBank được xem là ngân hàng tiêu biểu tại Việt Nam trong làn sóng chuyển đổi số. Xin ông cho biết kết quả chuyển đổi số của TPBank, hiện bao nhiêu % hoạt động tại ngân hàng đã được số hóa?
Ngay từ khi tái cơ cấu, TPBank đã xác định, công nghệ là đòn bẩy để bứt phá. Trong những năm qua, ngân hàng liên tục đầu tư đội ngũ nhân sự công nghệ có kinh nghiệm và có chiều sâu, làm chủ nguồn lực và quá trình số hóa, triển khai theo mô hình Agile, DevOps kết hợp Design Thinking. Nhờ đó, TPBank luôn có được sự tự chủ về mặt công nghệ, chủ động triển khai các dự án mới một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Hiện nay, 98% giao dịch của khách hàng TPBank được thực hiện qua kênh số. Đây là kết quả sau quá trình xây dựng hạ tầng, giải pháp công nghệ, xây dựng quy trình xuyên suốt giai đoạn chuyển đổi số. Hiện nay, hơn 90% các hoạt động tại ngân hàng được số hoá, giảm thiểu hồ sơ, giấy tờ, bản cứng trong các quy trình nghiệp vụ. Điều này cho phép mọi tiến trình, quy trình được tiến hành nhanh hơn, an toàn hơn rất nhiều cũng như bảo đảm tính toàn vẹn cho dữ liệu. Từ đó, ngân hàng tiết kiệm 40% chi phí vận hàng và 60% thời gian giao dịch trung bình tại quầy của khách hàng.
Đơn cử, LiveBank 24/7, biểu tượng chuyển đổi số của TPBank, cũng như ngành ngân hàng, có thể phục vụ 90% nhu cầu giao dịch của khách hàng nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1/10 so với một chi nhánh/phòng giao dịch.
Nhờ chuyển các hoạt động lên kênh số, quản trị rủi ro cũng tốt hơn thông qua việc phân tích dữ liệu trong nhận diện hoạt động bất thường, phân luồng giám sát.
Ông nhìn nhận TPBank có vị thế khác biệt ra sao trên thị trường hiện nay? Định hướng “công nghệ vị nhân sinh” vì sự phát triển bền vững có phải là một trong những điểm đó?
Một điều có lẽ không cần khẳng định mà đã được chứng minh trong suốt thời gian qua – TPBank là ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ tài chính. Có thể nói, TPBank là biểu tượng đi đầu, là nguồn cảm hứng về chuyển đổi số không chỉ trong ngành ngân hàng mà rộng hơn ở cả nền kinh tế số tại Việt Nam.
Hơn 11 năm trước, lãnh đạo TPBank đã xác định công nghệ là con đường để đi trước đón đầu trong lĩnh vực ngân hàng. Từng là đơn vị nhỏ nhất hệ thống “trở mình’ trong công cuộc tái cơ cấu, hiện nay TPBank đã vươn mình rực rỡ trở thành ngân hàng trong top 5 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với quy mô tài sản vượt 356.000 tỷ đồng, nền tảng tài chính vững mạnh, bền vững nhất trong số các ngân hàng nội địa, theo tiêu chuẩn đánh giá khắt khe và uy tín của The Asian Banker.
Thành công, vị thế và lợi thế của TPBank hiện tại là kết quả của một thập kỷ chuyển mình số hóa cùng với triết lý kinh doanh lấy khách hàng là trọng tâm được lan tỏa đến mỗi con người TPBank.
Là một ngân hàng công nghệ, TPBank xác định rất rõ lối đi khác biệt với triết lý của riêng mình – Công nghệ vị nhân sinh. Trong triết lý đó, số hóa, công nghệ không xuất phát từ những con chip máy tính, mà là của trái tim con người. Hành trình chuyển đổi số bắt đầu từ những câu hỏi: khách hàng đang sống thế nào, nhu cầu của xã hội là gì, tương lai bền vững của con người sẽ ra sao?
Nhờ thấu hiểu khách hàng, TPBank đi từ chính nhu cầu khách hàng để tạo ra các sản phẩm khác biệt, mang đến trải nghiệm tiện lợi, hiện đại, nhanh gọn cho khách hàng. Chúng tôi dùng công nghệ để giải các bài toán của thị trường, phục vụ người dùng và đặt các yếu tố bền vững và xanh hóa làm trung tâm trong từng hoạt động kinh doanh. Điều đó là nên chất riêng của chính TPBank.
Trong những năm tới, TPBank có chiến lược như thế nào để tăng sức cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh hàng loạt ngân hàng đã nhập cuộc mạnh mẽ cuộc đua số hóa?
Với lợi thế dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi số, TPBank sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có và tiếp tục xây dựng đội ngũ nhân sự và hạ tầng công nghệ. Thách thức về chi phí đầu tư là không hề nhỏ. Bởi vậy, một khi đã triển khai xác định cần dẫn đầu công nghệ. Chúng tôi kiên định vào mục tiêu và cải tiến liên tục để tìm ra những phương thức số hóa hiệu quả nhất, tối ưu nhất, đem lại những trải nghiệm mới, nâng tầm giá trị của những khách hàng đồng hành cùng chúng tôi.
Hàng loạt các sản phẩm dịch vụ số hóa nổi bật đã và đang được ngân hàng tiếp tục khai thác dựa trên các công nghệ hàng đầu như AI, Big Data, Machine Learning… ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào tất cả các dịch vụ ngân hàng cốt lõi: thanh toán, tín dụng, tiền gửi… Với hệ sinh thái đa dạng, kết nối với nhiều dịch vụ, ngân hàng mang lại các trải nghiệm liền mạch và lợi ích cho người sử dụng trên không gian số. Sự kết nối giữa giải pháp tài chính số của TPBank và hệ sinh thái số toàn diện ở các lĩnh vực khác trong cuộc sống, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong xã hội số của tương lai.
Xu hướng xanh hóa trong hoạt động tài chính đang mở rộng, trong làn sóng này, TPBank cũng trong nhóm đơn vị đi đầu, nổi bật với dự án phát triển bền vững theo chuẩn ESG, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng này?
Giữa tháng 8/2023, TPBank công bố kế hoạch triển khai Dự án ESG toàn diện trong vòng 12 tháng, với 3 cấu phần chính gồm: Xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững; Xây dựng Khung Quản trị ESG; Xây dựng Khung và Chiến lược tín dụng xanh. Đây là bước đi đón đầu xu hướng trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, khi các vấn đề về môi trường, xã hội ngày càng được quan tâm.
Chúng tôi tự tin đội ngũ TPBank có thể tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để thực thi tốt việc quản trị theo tiêu chuẩn ESG quốc tế, đảm bảo cho sự phát triển xanh, lành mạnh, bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với môi trường.
Ngân hàng cũng thiết lập định hướng kinh doanh hướng dòng tín dụng tài trợ các dự án xanh và sản phẩm vay hướng về cộng đồng. TPBank cũng đồng thời cùng với đối tác Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dành sự ủng hộ lớn thông qua các khoản vay thiết thực tới nhóm doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Thực tế, TPBank và cán bộ nhân viên đã thực hiện các biện pháp hướng tới phát triển bền vững, xanh hóa từ trước đó, có thể điểm tới như hạn chế giấy tờ (paperless), tham dự các dự án xanh, trồng rừng, dọn rác bãi… tham gia các hoạt động cộng đồng. Thấu hiểu khách hàng, chúng tôi muốn chung tay xây dựng một nền kinh tế xanh, xã hội xanh, gìn giữ và bảo vệ những giá trị cốt lõi cho thế hệ tương lai.
Giải thưởng WeChoice Award, Better Choice Award… và rất nhiều giải thưởng khác từ bình chọn của cộng đồng là minh chứng rõ nhất cho những điều TPBank đã làm.
TPBank kỳ vọng gì khi bước sang năm 2024?
Năm 2023, TPBank đã ứng biến linh hoạt với tinh thần vượt mọi giới hạn, đoàn kết, đồng lòng vượt qua giai đoạn khó khăn và gặt hái những thành công nhất định đánh dấu tuổi 15. Với nhiệt huyết, niềm tin kiên định, TPBank bước vào năm 2024 với tâm thế đón đầu thời cơ, san bằng thử thách, chinh phục đỉnh cao mới. Chúng tôi hiểu thị trường vẫn còn nhiều diễn biến khó khăn, dâu vậy TPBank sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đảm bảo quản trị rủi ro, kiểm soát chất lượng nợ, song song với mở rộng thu nhập ngoài lãi, đóng góp vào kết quả kinh doanh. Ngân hàng tiếp tục đồng hành giảm lãi, hỗ trợ khách hàng và không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ để phục vụ khách hàng vì mục tiêu phát triển một ngân hàng xanh trên nền tảng số toàn diện.
Xin cảm ơn ông!