Tập đoàn công nghệ của Việt Nam thúc đẩy chiến lược chuyển đổi AI tại Nhật Bản
Thứ Tư, 18/09/2024 22:08 |
Khoa học công nghệ
https://www.facebook.com/v8.0/plugins/like.php?action=like&app_id=156434197838325&channel=https%3A%2F%2Fstaticxx.facebook.com%2Fx%2Fconnect%2Fxd_arbiter%2F%3Fversion%3D46%23cb%3Dfe8a79201d9f453b1%26domain%3Dbaotintuc.vn%26is_canvas%3Dfalse%26origin%3Dhttps%253A%252F%252Fbaotintuc.vn%252Ff940a57f93c9daf59%26relation%3Dparent.parent&container_width=0&href=https%3A%2F%2Fbaotintuc.vn%2Fkhoa-hoc-cong-nghe%2Ftap-doan-cong-nghe-cua-viet-nam-thuc-day-chien-luoc-chuyen-doi-ai-tai-nhat-ban-20240918220511906.htm&layout=button_count&locale=vi_VN&sdk=joey&share=true&size=small&width=
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 18/9, công ty CMC Japan đã khai trương văn phòng thứ 3 tại thủ đô Tokyo. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy chiến lược “Chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI)” tại Nhật Bản, đồng thời thể hiện quyết tâm của CMC Japan trong vai trò tiên phong dẫn dắt xu hướng này.
- Tập đoàn Công nghệ CMC: Tiên phong trong chuyển đổi trí tuệ nhân tạo
- Tập đoàn công nghệ CMC thể hiện tham vọng lớn trong Đại hội cổ đông 2024
- CMC trao biên bản ghi nhớ với đối tác Hàn Quốc tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

Thông điệp Đồng hành chuyển đổi AI – “Enable Your AI-X” nhấn mạnh cam kết của CMC trong việc thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gia tăng giá trị và xây dựng nền kinh tế số. Cam kết này không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Nhật Bản, mà còn mở rộng việc cải thiện năng lực nhận thức và quy trình liên quan đến AI trong mọi lĩnh vực.
Chia sẻ về Chiến lược Chuyển đổi AI, ông Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghệ CMC, cho biết: “Nhật Bản không chỉ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược ‘vươn ra toàn cầu’ của CMC mà còn là thị trường then chốt của chúng tôi trong suốt hơn 3 thập kỷ qua. Thành công tại Nhật Bản đã trở thành nền tảng giúp CMC tự tin mở rộng ra các thị trường đầy thách thức khác như Mỹ, châu Âu và toàn cầu. Việc khai trương văn phòng thứ 3 tại Nhật Bản không chỉ là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của CMC, mà còn khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc đẩy mạnh chuyển đổi AI, cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, nhằm hỗ trợ khách hàng trong hành trình chuyển đổi số và tối ưu hóa giá trị từ công nghệ AI”.

Ông Nguyễn Đức Minh – Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, cho rằng việc CMC thúc đẩy chiến lược AI tại thị trường Nhật Bản không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Tập đoàn CMC và CMC Japan mà còn đóng vai trò quan trọng cho công cuộc mang công nghệ Việt Nam vươn ra thế giới, là biểu tượng cho quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng giữa Việt Nam với Nhật Bản. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó hợp tác kinh tế, kinh doanh trên nền tảng khoa học công nghệ là một trụ cột quan trọng.
Ông Nguyễn Đức Minh bày tỏ mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục hợp tác với CMC và các doanh nghiệp Việt Nam khác để cùng nhau đạt được thành công. Đại sứ quán Việt Nam cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình mở rộng hợp tác, tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường.
Nhân dịp này, CMC Japan cũng thông báo đã gia nhập Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) – một trong những tổ chức vận động hành lang có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế đối ngoại và chính sách phát triển kinh tế Nhật Bản. Động thái này mở ra cơ hội hợp tác chiến lược với các tập đoàn hàng đầu và khẳng định cam kết đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội tại Nhật Bản thông qua các giải pháp AI tiên tiến. Cùng với việc gia nhập Keidanren, CMC Japan đã tham gia thành lập Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam – Nhật Bản (VADX Japan).
Phó Chủ tịch Keidanren, ông Masazaku Kubota, cho biết AI được ứng dụng dưới nhiều hình thức và hiện tại các doanh nghiệp Nhật Bản đang trong giai đoạn nỗ lực tìm kiếm xem AI có thể ứng dụng trong lĩnh vực nào. Ông tin rằng nếu các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu công nghệ mới, dịch vụ mới trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể ứng dụng các công nghệ và dịch vụ đó.

Tập đoàn CMC, có hơn 5.000 nhân viên, đạt quy mô công ty khu vực với doanh số và giá trị công ty vào khoảng 400 triệu USD. Trong đó, CMC Japan là đại diện tại Nhật Bản – thị trường công nghệ thông tin được đánh giá có quy mô chỉ sau Mỹ (theo báo cáo của Gartner) – chiếm khoảng 30% tổng nguồn lực. Trong 7 năm qua, CMC Japan đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều tập đoàn lớn, giúp doanh nghiệp giải quyết các thách thức và nâng cao vị thế trong nền kinh tế số của Nhật Bản.
Với tầm nhìn bền vững, CMC hướng tới hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện chiến lược Chuyển đổi AI thành công lâu dài, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp AI tại Việt Nam và toàn cầu.
Bài viết liên quan

Dự kiến khu vực tư nhân đóng góp khoảng 70% GDP của Việt Nam
15/04/2025

Kết thúc quý I, TPBank thu về hơn 2.100 tỉ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025. Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm TPBank báo lãi ấn tượng quý đầu năm. Ảnh: TPBank Theo kết quả kinh doanh quý I/2025, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Đây không chỉ là một khởi đầu tích cực, mà còn là tín hiệu cho thấy TPBank đang đi đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng bền vững khi lợi nhuận tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tiếp tục duy trì ở mức cao 17,5%, phản ánh hiệu quả kinh doanh tốt và bền vững của TPBank. Cơ cấu nguồn thu chuyển dịch rõ nét Theo thông tin từ TPBank, tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong quý I đạt gần 4.500 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập từ lãi vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 3.380 tỉ đồng. Thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục là điểm sáng khi đạt 910 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2024, đẩy tỷ trọng thu nhập dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động lên trên 20%, so với mức 15% cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng rõ nét cho chiến lược kinh doanh giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng của TPBank đang phát huy hiệu quả. Ngân hàng chủ động mở rộng các dịch vụ phi tín dụng như ngân hàng số, thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, quản lý tài chính cá nhân,… nhằm đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính bền vững trong kinh doanh. Song song quá trình mở rộng dịch vụ, TPBank không ngừng gia tăng hàm lượng công nghệ trong mọi sản phẩm tài chính, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng. Năm 2024, ngân hàng đã có thêm hàng triệu khách hàng mới. Nhờ cơ sở khách hàng lớn mà TPBank có được nguồn vốn CASA trên 20%, giúp giảm thấp chi phí vốn và tăng hiệu quả kinh doanh. Vừa qua, TPBank tiếp tục được Decision Lab bình chọn là một trong 7 ngân hàng tốt nhất Việt Nam, nhờ uy tín thương hiệu và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ. Huy động và tín dụng tăng trưởng khả quan Tổng huy động vốn quý I đạt 337.800 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dư nợ thị trường một đạt hơn 271.500 tỉ đồng, tăng mạnh 28% so với quý I/2024. Riêng cho vay khách hàng đạt hơn 263.100 tỉ đồng, tương ứng tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng quý I đạt 3,75%, cao hơn mức trung bình ngành (2,5%; tính đến ngày 25/3). Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh ngành ngân hàng mới bắt đầu phục hồi tín dụng. Đại diện TPBank cho biết, bên cạnh mảng cho vay cá nhân, ngân hàng tập trung vào các ngành trọng yếu, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với định hướng của Chính phủ và NHNN. Dư nợ tín dụng năm 2025 được kỳ vọng tăng khoảng 20%-25%, phù hợp với hạn mức được NHNN cho phép. Bên cạnh đó, TPBank liên tục ra mắt các sản phẩm tài chính số đi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận nhanh nhất với nguồn vốn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Với nỗ lực của mình, TPBank vinh dự được The Asian Banker trao Giải thưởng “Best Corporate Banking and Payment Initiative in Vietnam” – Ứng dụng ngân hàng số và giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp; đồng thời lọt Top 5 đơn vị dẫn đầu với các giải pháp công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp, nổi bật nhờ khả năng thiết kế các giải pháp đặc thù, chuyên biệt theo ngành. Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I là bước chạy đà tự tin để hướng tới mục tiêu khá thách thức mà TPBank đặt ra cho cả năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều biến động khó lường.
15/04/2025

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỉ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm
15/04/2025

Tập đoàn CMC lên tiếng sau vụ tấn công mã độc ransomware Hà Lam • 15/04/2025 – 13:20
15/04/2025

Trả lời