PV: Xin Chủ tịch cho biết cảm nghĩ của ông về những phẩm chất tốt đẹp và đóng góp của của doanh nhân Việt Nam đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước?
PGS, TS Nguyễn Trọng Điều: Ngay khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hoà XHCN Việt Nam) mới khai sinh, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới Công Thương, trong đó Người nhắn nhủ “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”.

Đồng hành với dân tộc và sự nghiệp Cách mạng, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng hùng hậu, kinh tế tư nhân ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hiện nay khu vực kinh tế tư nhân đóng góp hơn 40% vào GDP , 30% vào ngân sách và thu hút khoảng 85% lao động cả nước. Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có khoảng 870 nghìn doanh nghiệp ngoài Nhà nước, chiếm gần 97% số doanh nghiệp của cả nước. Đội ngũ doanh nhân tư nhân ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp, doanh nhân tư nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới. Nhiều nhiều tập đoàn lớn, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực tiếp tục hình thành, trên đà phát triển; một số tập đoàn đã dũng cảm vươn ra cạnh tranh trên thương trường quốc tế. Gương mặt doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều thêm trên các bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Có thể nói doanh nhân của chúng ta là những chiến sĩ vẻ vang trên mặt trận kinh tế, giàu lòng yêu nước, tự lực, tự cường, nhạy bén, sáng tạo, góp phần xứng đáng đem lại hình ảnh rạng rỡ và niềm tự hào Việt Nam cao đẹp trên trường quốc tế. Chính vì thế Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục kế thừa, phát triển quan điểm, đường lối của Đảng qua các giai đoạn phát triển đất nước, một lần nữa đã khẳng định và nhấn mạnh phát triển kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Hiện nay những thách thức to lớn của kỷ nguyên số và các cuộc cách mạng công nghệ đột phá, cộng với tình hình thiên tai, dịch bệnh; địa chính trị kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo…đang tạo thêm những khó khăn, thách thức cho kinh tế trong nước. Trong bối cảnh đó, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của chúng ta đã và đang phát huy cao độ nội lực, ra sức đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, trong nguy tìm ra cơ, từng bước ổn định, phát triển, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế – xã hội chung của đất nước.
PV: Thưa Chủ tịch, VPBA được đánh giá là một trong những hội tiêu biểu tạo được thành công từ bộ máy được xây dựng với hướng đi rất rõ ràng, đoàn kết, trí tuệ. Xin ông cho biết đôi nét về sự phát triển của Hội VPBA với tư cách là ngôi nhà chung của doanh nhân hiện nay?
PGS, TS Nguyễn Trọng Điều: Trải qua gần 2 kỳ Đại hội, VPBA đã xây dựng được triết lý, tầm nhìn, sứ mệnh và hoạt động ngày càng phát triển. Năm 2023 là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 với tinh thần thấm nhuần trong toàn Đảng, toàn bộ hệ thống bộ máy Nhà nước và cả hệ thống chính trị là quyết liệt đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. VPBA đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân.
Đặc biệt, tiếp theo thành công của Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ nhất tổ chức năm 2017; Hội VPBA đã tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ II vào tháng Tư vừa qua với chủ đề “Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế”. Diễn đàn được các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, doanh nhân và dư luận xã hội rất quan tâm, đánh giá tốt cả về công tác tổ chức cũng như nội dung diễn đàn mang tính khoa học, giá trị lý luận, thực tiễn cao đem lại hiệu quả thiết thực. Cũng trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn, Ban chấp hành Trung ương Hội VPBA và Doanh nhân tiêu biểu xuất sắc đã vinh dự được đồng chí Bí thư TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái gặp gỡ, trao đổi tại Trụ sở Chính phủ.
 Bí thư TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái gặp mặt Ban Chấp hành TƯ Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam (VPBA) và Đoàn doanh nhân tiêu biểu năm 2022 trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn Doanh nhân tư nhân lần thứ II (Hà Nội, tháng 4 năm 2023). (Ảnh: VGP/ Quang Thương).
Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu, ký kết hợp tác của Hội viên với đoàn Doanh nghiệp Kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) tại Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài. Tổ chức buổi giao lưu, trao đổi giữa lãnh đạo Hội, các hội viên với các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại các nước Hà Lan, Canada, Nam Phi, Nigeria, Thụy Điển, Malaysia, Bangladesh, Brunei, Algeria, Na Uy, Phần Lan, Venezuela, Angola và Nhật Bản. Hội cũng đã tổ chức đoàn doanh nhân hội viên tham dự Hội nghị InfoComm Châu Á 2023 tại Thái Lan.
Hội chú trọng vận động doanh nhân xây dựng nền nếp tuân thủ pháp luật, nêu cao trách nhiệm xã hội trong sản xuất kinh doanh, xây dựng văn hoá công sở và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ngừơi lao động. Hội thường xuyên gửi văn bản, tài liệu cập nhật những quy định mới của pháp luật; tích cực tham gia ý kiến đóng góp với cơ quan quản lý trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên. Tham gia ý kiến với cơ quan có trách nhiệm ở nước ngoài trong việc đấu tranh pháp lý bảo vệ hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam, góp phần làm giảm thiểu thiệt hại khi doanh nghiệp của ta vấp phải các hàng rào kỹ thuật hoặc gặp rủi ro trong giao thương quốc tế.
Hội thường xuyên tổ chức cho Hội viên tham gia các sự kiện giao lưu, chương trình xúc tiến thương mại… nhằm kết nối doanh nhân, cập nhật, bổ trợ những kiến thức mới về sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước, và các hội thảo nhiều thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Trong mọi công tác của mình, Hội VPBA luôn kiên trì phương châm: Thiết thực, Hiệu quả, Đổi mới sáng tạo để đồng hành, hoà chung nhịp đập với doanh nhân, doanh nghiệp. Đơn cử, trong bối cảnh tình hình chung năm nay cả đội ngũ doanh nhân đang dồn sức nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, nên thay vì tổ chức lễ hội tập trung chào mừng kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Hội bố trí lãnh đạo Hội ở khu vực phía Bắc, miền Trung và phía Nam đến với một số cơ sở sản xuất kinh doanh trực tiếp thăm hỏi, chúc mừng, động viên doanh nhân và người lao động. Tôi tin rằng khi chúng ta dành cho nhau những việc làm nhỏ nhưng thiết thực và chân thành thì sẽ góp phần kích hoạt được sự đồng cảm và quyết tâm lớn của cả đội ngũ doanh nhân nhằm phát huy trí tuệ, tài năng, khát vọng xây dựng đất nước cường thịnh, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 PGS, TS Nguyễn Trọng Điều, Chủ tịch Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA).
Nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, qua Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam, tôi xin trân trọng gửi tới Quý vị doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước và doanh nhân kiều bào ta ở nước ngoài những lời chúc tốt đẹp và tình cảm trân quý nhất. Chúc quý vị cùng toàn thể gia đình luôn dồi dào sức khoẻ, thịnh vượng, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp và cuộc sống!
PV: Xin trân trọng cảm ơn chủ tịch!
Phỏng vấn:
 Minh Hoa
Thiết kế:
 Alex Chu

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận