Thấy gì từ việc Grab thâu tóm doanh nghiệp taxi lớn thứ 3 Singapore?
Đức Huy 09:00 | 22/07/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên

Cộng sinh với các doanh nghiệp taxi truyền thống đang là xu hướng tại các công ty gọi xe công nghệ trên thế giới.
Ngày 20/7, Grab thông báo thương vụ mua lại 100% cổ phần Trans-cab – hãng taxi truyền thống lớn thứ ba ở Singapore. Dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất vào quý IV năm nay.
Giải thích về hành động này, đại diện Grab nói: “Trans-cab có đội xe kết hợp taxi và xe cho thuê tư nhân gồm hơn 2.500 xe và điều này có thể bổ trở cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của Grab”.
Trong khi phía hãng taxi truyền thống cho hay: “Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi. Chúng tôi nhận ra nhu cầu số hoá hoạt động kinh doanh, làm sao để đảm bảo các tài xế có thể giữ được việc làm. Công ty tin rằng thoả thuận này sẽ bảo vệ tương lai của họ”.
Các hãng gọi xe công nghệ vốn tự cho mình nằm ngoài lĩnh vực kinh doanh taxi truyền thống, trong đó các đối tác tài xế hoạt động tự do là những người có xe và thời gian nhàn rỗi muốn tăng thêm thu nhập.
Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, việc hãng gọi xe công nghệ kết hợp với các công ty taxi truyền thống bắt đầu trở thành xu hướng chính. Hãng gọi xe với tệp khách hàng quen thuộc đủ lớn để có thể trở thành một hub kết nối các hãng taxi. Xu hướng mới bắt đầu với Uber – công ty đầu tiên khai phá thị trường gọi xe công nghệ.

Xu hướng trên thế giới
Tháng 3 năm ngoái, một thông báo bất ngờ từ Uber cho biết họ sẽ cho phép người dùng tại TP New York có thể gọi taxi từ hai hãng Curb và CMT ngay trên ứng dụng Uber. Một liên minh giữa taxi truyền thống và gọi xe công nghệ – điều tưởng chừng như không thể vào mấy năm về trước, nay đã thành sự thật.
Đến cuối năm đó, người dùng tại New York đã có thể sử dụng ứng dụng Uber để đặt taxi. Sau khi nhận được yêu cầu, Uber sẽ chuyển tới hai công ty taxi truyền thống, họ sẽ thông báo cho tài xế đến đón khách. Giá cược dựa trên chính sách của Uber, bao gồm cả phụ phí trong giờ cao điểm hay thời tiết xấu.
Ứng dụng cũng hiển thị giá cước trước khi đặt, không khác so với các chuyến đi Uber thông thường. Về phía tài xế taxi, họ cũng có quyền chấp nhận hoặc từ chối cuốc xe.
Mặc dù Uber và các doanh nghiệp taxi truyền thống đã xung đột lợi ích với nhau trong nhiều năm liền khi cố gắng giành thị phần từ tay đối thủ. Tuy nhiên, có vẻ như cả hai đã nhận ra rằng việc hợp tác thay vì cạnh tranh có thể giúp họ thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của mình.

Không chỉ tại New York, việc hợp tác giữa Uber và các hãng taxi truyền thống cũng đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Chẳng hạn, Uber cho biết họ đã tích hợp với 2.500 xe taxi tại Tây Ban Nha, hợp tác với công ty taxi TaxExpress ở Colombia hay thâu tóm hãng taxi SK Taxi tại Hong Kong vào năm ngoái.
Uber cũng bắt đầu làm như thế tại Hàn Quốc, Đức, Áo và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tháng 2/2023, Phó Chủ tịch Cấp cao về hoạt động kinh doanh của Uber, ông Andrew Macdonald, cho biết Uber muốn mọi hãng taxi trên thế giới đều hoạt động trên nền tảng của mình vào năm 2025.
“Khi chúng tôi cung cấp nhiều phương tiện di chuyển hơn, khách hàng dường như sử dụng ứng dụng thường xuyên hơn, chi tiêu nhiều hơn và gắn bó với nền tảng cũng lâu hơn”, lãnh đạo Uber chia sẻ về kết quả hợp tác với các hãng taxi truyền thống.
Thực trạng tại Việt Nam
Ngày cuối tuần tháng 5, anh Mạnh Hùng – kỹ sư dầu khí đang làm việc tại Hà Nội, muốn đặt một chuyến taxi từ Hà Nam về Nam Định, nhưng anh không biết số tổng đài gọi xe tại địa phương. Anh Hùng tìm đến dịch vụ GrabTaxi được tích hợp trên ứng dụng Grab, 5 phút sau tài xế đã có mặt tại điểm đón.
Tại Việt Nam, Grab – một nền tảng gọi xe công nghệ tương tự Uber, đã bắt đầu triển khai thí điểm kết nối xe taxi trên ứng dụng từ tháng 1/2018. Bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp taxi truyền thống và hợp tác xã kinh doanh taxi, người dùng có thể đặt taxi ngay trên ứng dụng Grab.
Khác với Uber, giá cước chuyến xe sẽ tính theo giá của hãng taxi đưa ra, giá hiển thị trên ứng dụng chỉ là ước tính của Grab để hành khách tham khảo, không phải giá cuối. Giá cuốc xe vẫn tính dựa trên đồng hồ tính cước của hãng đặt trên xe. Grab cho biết họ không can thiệp vào giá cước, cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi.
“Việc tích hợp gọi xe taxi ngay trên ứng dụng Grab rất tiện lợi cho những người như tôi. Tôi thường sử dụng Grab để di chuyển tại Hà Nội. Do đó, về các địa phương nhưng vẫn được sử dụng nền tảng quen thuộc thì quả là một điểm cộng”, anh Hùng chia sẻ sau chuyến đi. Anh Hùng cho biết giá thực tế chuyến đi chỉ chênh vài chục nghìn so với giá tạm tính trên ứng dụng. “Với độ tiện lợi thì mức chênh lệnh này là không đáng kể”, Mạnh Hùng nói.
Tương tự Grab, đầu năm nay, thị trường taxi Việt Nam chứng kiến cái bắt tay giữa GSM (đơn vị vận hàng hãng taxi điện Xanh SM) cùng Be Group (nền tảng sở hữu ứng dụng gọi xe Be). Khách hàng sử dụng ứng dụng Be có thể đặt dịch vụ taxi điện của Xanh SM thông qua beVinFast, bên cạnh các dịch vụ gọi xe sẵn có như BeCar và BeTaxi.
Giải pháp cần thiết
Theo tờ Wired, việc hãng gọi xe bắt tay với các công ty taxi truyền thống là giải pháp để giải quyết vấn đề mà các nền tảng công nghệ này đang gặp phải: Nhu cầu đi xe vượt quá nguồn cung tài xế ở một số địa điểm và thời gian trong ngày.
Vì lượng xe ít, nhu cầu cao, nhiều người dùng các ứng dụng gọi xe đã phải chờ lâu hơn để đặt thành công một cuốc xe. Do đó, việc tích hợp taxi trong nền tảng gọi xe sẽ giúp hãng giải quyết vấn đề này.
Mặt khác, các tài xế cũng sẽ được hưởng lợi nhờ nguồn thu nhập tăng lên. Tuy nhiên, Lê Hiếu (một tài xế taxi ở Hà Nội đã được đổi tên) lại không đồng ý như vậy. Anh cho rằng: “Thật không thể tưởng tượng nổi một tài xế taxi lại chấp nhận bị cắt hoa hồng cho một bên thứ ba (ý chỉ các hãng gọi xe công nghệ) trong khi chúng tôi trước đó đang hoạt động rất tốt mà không có họ”.
Sau hơn 5 năm từng làm cả tài xế taxi và tham gia nền tảng gọi xe công nghệ, Hiếu cho biết nhóm khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe và taxi hoàn toàn khác nhau. “Gọi xe công nghệ là dịch vụ có chi phí thấp so với taxi. Khách hàng của nền tảng gọi xe công nghệ sẽ không đồng ý trả nhiều tiền hơn cho một chuyến taxi khi biết rằng họ có những chuyến đi rẻ hơn trên cùng một ứng dụng”, anh nói.
Hiếu kể tiền lương ngày trước làm tài xế taxi cao hơn khi đầu quân cho các hãng gọi xe.
Một vấn đề khác đó là về mặt quy định pháp luật khi tháng 4 năm ngoái, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất quy định taxi là loại hình kinh doanh vận tải khách sử dụng ô tô con. Taxi có thể tính tiền cước qua đồng hồ hoặc phần mềm kết nối với hành khách qua phương tiện điện tử.
Nếu xét theo quy định mới, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek… sẽ được xếp vào loại hình taxi, chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe. Đồng thời, các nền tảng gọi xe công nghệ này (thường là công ty đa quốc gia) cũng sẽ phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật Việt Nam và bình đẳng trong cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống.
Bài viết liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
27/10/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 3 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc
27/10/2025

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
27/10/2025

Nếu như tuần trước giá vàng liên tục phá đỉnh thì tuần này giá vàng trải qua cú lao dốc mạnh. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng khi tham gia thị trường vàng trong giai đoạn này. Giá vàng biến động mạnh Hai tuần qua đánh giá giai đoạn biến động mạnh của thị trường vàng trong nước và thế giới. Giá vàng thế giới liên tục thiết lập kỷ lục mới và tạo đỉnh lịch sử 4.400 USD/ounce vào ngày 21/10. Diễn biến giá vàng thế giới trong 6 tháng qua (Nguồn: Tradingeconomocs) Giá vàng miếng trong nước đạt đỉnh gần 155 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) và 153,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Tuy nhiên sau đó, giá vàng thế giới lao dốc mạnh xuống 4.100 USD/ounce vào ngày 22/10 do áp lực chốt lời. Điều này kéo giá vàng miếng trong nước cũng giảm theo xuống 148,6 triệu đồng/lượng. Tính đến ngày 25/10, giá vàng miếng trong nước phục hồi hồi nhẹ lên 149 triệu đồng/lượng. Số liệu: Wichart, SJC (Tố Tố tổng hợp) Những biến động mạnh của thị trường vàng vừa qua được đánh giá tiềm ẩn rủi ro. Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu, phân tích “cú sập” của giá vàng vừa qua là do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những vấn đề địa chính trị cũng đã có dấu hiệu ổn hơn, giúp hạ nhiệt nhu cầu tìm đến tài sản trú ẩn an toàn. Ngoài ra, chỉ số USD Index cũng tăng trong mấy ngày vừa rồi. Chuyên gia cho rằng tất cả những yếu tố đó đã làm hạ nhiệt vàng thế giới và vàng trong nước cũng giảm theo. “Những người đã mua ở vùng giá cao, có lẽ cũng nên xác định ngưỡng chịu đựng để cắt lỗ. Còn những người nào chưa có vàng mà mua vào ở thời điểm này cũng nên thận trọng”, ông Hiếu cho biết. Ông nói thêm rằng không có gì có thể đảm bảo chắc chắn rằng đà giảm của giá vàng đã kết thúc. Trong khảo sát mới đây của trang Kitco News, một số chuyên gia cho rằng giá vàng trong ngắn hạn đang tiềm ẩn rủi ro giảm giá. Ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, dự đoán giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn. “Có thể giá vàng sẽ còn yếu thêm một chút trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Tôi không kỳ vọng đợt điều chỉnh này kéo dài hay sâu” ông nói. Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nhận định “Giá vàng đã chấm dứt chuỗi tăng kéo dài chín tuần liên tiếp vào tuần trước, và khá tiêu cực. Điều này dường như xuất phát từ hoạt động định vị của thị trường hơn là yếu tố vĩ mô. Trên thị trường giao ngay, giá vàng đã chạm đáy gần 4.000 USD/ounce hôm thứ Tư. Tôi kỳ vọng giá sẽ vượt mốc 4.200 USD, lý tưởng nhất là 4.240 USD, để xác nhận vùng đáy mới đã được hình thành.” Ông Sean Lusk, đồng giám đốc bộ phận phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho rằng vàng đã đến lúc cần một đợt điều chỉnh, và việc dự đoán hướng đi tiếp theo của giá ngày càng trở nên khó khăn. “Diễn biến giá tại thị trường chứng khoán đang hoạt động cực kỳ tốt. Tôi nghĩ nền kinh tế đang làm tốt hơn nhiều so với kỳ vọng — diễn biến cổ phiếu đã phản ánh điều đó. Ngay cả đồng USD cũng chưa suy yếu. Giá kim loại đã rời xa mức đáy, vẫn ở mức cao, nhưng câu hỏi là liệu thị trường có bắt đầu tách khỏi diễn biến của chứng khoán hay chưa. Đến lúc này thì chưa. Chúng ta đã giảm nhẹ khỏi vùng đỉnh sau giai đoạn bị mua quá mức, nhưng nhìn chung thị trường vẫn giữ được nhịp,” ông nói. Đó là thị trường thế giới, còn đối với thị trường trong nước, một rủi ro khác có thể khiến giá vàng giảm chính là nguồn cung vàng trong thời gian tới có thể tăng lên. Với Nghị định 232, chính sách Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu được xoá bỏ. Điều này đồng nghĩa nguồn cung vàng tăng lên, giải toả phần nào nhu cầu tích trữ của người dân, qua đó giá cũng được kỳ vọng hạ nhiệt. “Nếu mà nguồn cung vàng dồi dào hơn, giá vàng sẽ bớt biến động mạnh như thời gian vừa qua”, ông Hiếu nói. Hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 18 triệu đồng/lượng so với thế giới do nguồn cung trong nước vẫn còn hạn chế. Mặc dù vậy, ông cho rằng trong ngắn hạn nguồn cung vàng vẫn chưa quá nhiều ngay cả khi đối tượng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đã được mở rộng sang doanh nghiệp và ngân hàng thương mại có đủ điều kiện. Do đó, việc thu hẹp khoảng cách giá vàng giữa hai thị trường sẽ cần thời gian. Chiến lược mua vàng Trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro mục tiêu của mình để quyết định có nên mua vàng hay không. Ông Hiếu cho biết có ba mục tiêu trong đầu tư là: an toàn vốn, tạo ra lợi nhuận và đảm bảo tính thanh khoản. Nhà đầu tư có thể chọn mục tiêu nào được ưu tiên nhất để từ đó đưa ra quyết định trong đầu tư vàng. Sau khi đã xác định được mục tiêu, nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro ở mức nào để từ đó xem xét mức giá hiện tại đã phù hợp hay chưa. “Tuy nhiên, không nên để trứng vào một giỏ mà chia ra các kênh khác nhau như chứng khoán, bất động sản, tiết kiệm. Bên cạnh đó, với mức độ biến động giá ở thị trường vàng hiện tại, nhà đầu tư cần theo dõi sát thị trường bởi giá có thể tiếp tục xuống và chúng ta không thể biết được khi nào là chạm đáy”, ông Hiếu chia sẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng một số yếu tố hỗ trợ giá vàng vẫn còn như tình hình bất ổn địa chính trị trên thế giới vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa….
27/10/2025

Trả lời